• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thầy thuốc liên tục bị hành hung: Bộ trưởng Y tế bức xúc lên tiếng

Sức khỏe 18/04/2018 07:20

(Tổ Quốc) - Sau hàng loạt vụ cán bộ y tế bị hành hung xảy ra trong một thời gian ngắn, chiều 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chính thức lên tiếng.

Các biện pháp bảo vệ bác sĩ chưa hiệu quả

Trao đổi với báo chí, Bô trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, mặc dù đã có sự vào cuộc rất quyết liệt của cơ quan Công an song vấn nạn bạo hành nhân viên y tế không những không giảm mà có xu hướng phức tạp hơn, điều này khiến cho tâm trạng của đội ngũ nhân viên y tế bất an.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

“Trong việc chống tình trạng bác sĩ bị hành hung, lực lượng bảo vệ trong bệnh viện gần như khó có tác dụng cao trong khi lực lượng công an phường không đến kịp được. Chỉ khi có công an cắm chốt tại bệnh viện, ở những điểm nóng liên quan đến cấp cứu, điều trị mới có thể ngăn chặn hiệu quả hiện tượng hành hung bác sĩ”, Bộ trưởng nói.

Để ngăn chặn vấn nạn này, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào vì hành hung cán bộ y tế đang thi hành công vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật hình sự đã sửa đổi năm 2017

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các cấp, các ngành vào cuộc một cách quyết liệt để đồng hành, bảo vệ và hỗ trợ ngành y tế và cán bộ y tế, để họ không đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình khi đang làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thời gian tới ngành Y tế và ngành Công an sẽ có những ký kết phối hợp, lập đường dây nóng để nhân viên y tế có thể gọi bất cứ lúc nào khi có sự cố xảy ra trong bệnh viện để kịp thời xử lý.

Tư lệnh ngành y tế cũng mong các bệnh viện phối hợp với ngành Công an lắp đặt hệ thống camera để quan sát, theo dõi những hành vi mà các đối tượng gây ra với cán bộ y tế.

Kiên quyết phản đối hành vi đánh bác sĩ

“Quan điểm của tư lệnh ngành Y tế là kiên quyết phản đối hành vi đánh bác sỹ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều là vi phạm pháp luật và không được chấp nhận.” – Bộ trưởng Y tế nói và khẳng định. “Dù là trong hoàn cảnh nào, nếu hành hung người đang thi hành công vụ, đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người nhà của mình là phải xử lý nghiêm. Nếu nhân viên y tế có thái độ, hành vi chưa phù hợp, đó là câu chuyện của vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y. Còn nếu đưa ra khái niệm này là chúng ta đồng tình, bênh vực, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự”.

Về phía Bộ Y tế, để nâng cao chất lượng nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hạn chế bạo hành nhân viên y tế, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện cơ quan này đã ban hành 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Đồng thời, quán triệt quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị” trong mọi hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Căn cứ trên các văn bản hướng dẫn, bệnh viện trên cả nước đã tích cực cải tiến chất lượng.

Bên cạnh đó, ngành Y tế hiện nay vẫn đang tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, đổi mới quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện nhằm thực hiện tốt các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện.

Thế Công

 

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ