• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thử nghiệm “siêu tên lửa” trước hạn, Nga đang “vỗ mặt” Mỹ và phương Tây?

Thế giới 30/03/2017 20:52

(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên Nga sẽ thử nghiệm loại tên lửa siêu thanh có thể đánh bại mọi sự can thiệp từ các công nghệ quân sự hiện nay.  

Theo nhà phân tích quốc phòng Tim Ripley, loại tên lửa siêu thanh mới của Nga với tốc độ lên tới 7.400 km/giờ, có thể coi là “một bước nhảy vọt trong công nghệ.” Nếu thành công, loại tên lửa này có thể đạt tới khoảng cách 250 km chỉ trong vòng 2,5 phút – nhanh đến nỗi không một công nghệ quân sự nào hiện nay có thể can thiệp được.

“Nó sẽ khiến thời gian phản ứng cho việc triển khai các biện pháp phòng thủ và phản công [của các tổ chức quân sự phương Tây] phải giảm đi đáng kể,” Ripley cho biết trên tạp chí “Jane’s Defence Weekly”.

Nga thử nghiệm tên lửa mới trước kế hoạch

Tháng trước, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một nguồn tin thân cận với dự án tên lửa Zircon cho biết, sau nhiều năm phát triển, cuối cùng loại tên lửa có trọng lượng 5 tấn này sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm vào mùa xuân năm nay “từ một bệ phóng trên biển.” Như vậy, thời điểm thử nghiệm sẽ sớm hơn so với dự định ban đầu là vào năm 2018. Theo truyền thông Nga, Zircon sẽ có thể được vận hành toàn diện vào cuối thập kỷ này.

Những tin tức về tên lửa siêu thanh Zircon xuất hiện trong giai đoạn được đánh giá là “yếu nhất” trong mối quan hệ giữa phương Tây và Nga kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh. Những căng thẳng giữa hai bên được khởi nguồn từ cuộc khủng hoảng Ukraine, chiến sự tại Syria, những cáo buộc Nga can thiệp và chính trị phương Tây – trong đó cả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ…

Nhiều tờ báo Anh nhận định, Zircon có thể khiến cho những tàu chiến tinh nhuệ nhất của Mỹ và Anh – bao gồm cả các hàng không mẫu hạm – dễ dàng bị tấn công hơn bao giờ hết. Tờ The Independent đưa ra ví dụ, hai chiến hạm HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales của Anh – dự kiến sẽ hoạt động chính thức vào năm 2020 – chỉ có thể ngăn cản được tên lửa có tốc độ bằng một nửa so với vận tốc của Zircon. Hai chiến hạm này có chi phí sản xuất lên tới 8,7 tỷ USD, nhưng lại hoàn toàn có thể trở thành “những đống rác vụn quân sự” lớn nhất.  

Các hàng không mẫu hạm tinh nhuệ nhất của Anh - Mỹ cũng không thể chặn được tốc độ siêu nhanh của Zircon (ảnh: RNA)

Ripley, tác giả của nhiều đầu sách về xung đột và công nghệ quân sự cho biết, Zircon có thể được lập trình trong quá trình bay để tìm kiếm và tấn công mục tiêu của mình, và thậm chí có thể đạt tới khoảng cách 500 km. Khả năng siêu thanh của nó có thể bao gồm tấn công trên mặt đất – khiến nhiều thành phố châu Âu trở nên “dễ tổn thương” trước Nga.

“Với một số chỉnh sửa, loại tấn công Mỹ từng áp dụng vào Iraq, Afghanistan và Serbia trong quá khứ, có thể trở thành hiện thực dễ dàng [bởi Nga],” chuyên gia người Anh nhận xét.

Mỹ “tụt hậu” hay đang tiến hành các dự án phát triển “tối mật”?

Trong khi nước Mỹ cũng đang trong quá trình phát triển vũ khí siêu thanh, các chuyên gia tin rằng, loại vũ khí này còn lâu mới được đưa vào sản xuất. Năm ngoái, một báo cáo của tổ chức Các học viện khoa học quốc gia Mỹ kết luận rằng, Mỹ đang tụt hậu so với Nga và Trung Quốc trong cuộc chạy đua vũ khí siêu thanh. Báo cáo này kêu gọi Washington tăng cường đầu tư vào các tên lửa có thể di chuyển với tốc độ không thể bị phát hiện, tương tự như Mach 5 hoặc nhanh hơn nữa.

“Phương Tây có vẻ như đang ở khoảng cách khá xa phía sau,” Ripley nói với kênh DW của Đức. “Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hiện tại, cơ quan Nghiên cứu dự án quốc phòng cấp cao của Mỹ (DARPA) đang không tiến hành những dự án ngầm, siêu tối mật.” Hàng năm, DARPA được cung cấp một khoản ngân sách ước tính lên tới 3 tỷ USD để phát triển các công nghệ mới cho quân đội Mỹ, nhà phân tích quân sự cho biết.

Cuộc chạy đua vũ trang mới

Ripley tin rằng, phương Tây đã đúng khi lo lắng trước những tiến bộ quân sự của nước Nga. Ông cũng cảnh báo, khả năng một cuộc chạy đua vũ trang mới là không thể tránh khỏi. “Gần đây chúng ta có Ukraine, Crimea và Syria – nơi nước Nga triển khai các loại vũ khí chắc chắn có thể sánh với những gì Mỹ và Anh có thể thi triển, như tên lửa hành trình và tàu ngầm,” Ripley phân tích, đồng thời nhấn mạnh rằng, tên lửa Zircon sẽ giúp Nga vượt lên trước.

Zircon sẽ giúp Nga chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua vũ trang mới không thể tránh giữa Nga và phương Tây (ảnh: reuters)

Đề cập đến việc Tổng thống Donald Trump mới yêu cầu tăng thêm 9,4% - tương đương với 54 tỷ USD, cho ngân sách quốc phòng của nước Mỹ, Ripley tỏ ra phân vân về việc liệu các nhà lãnh đạo châu Âu có theo sát hướng đi này hay không. Trong những tháng gần đây, Washington đã liên tục gia tăng sức ép lên Đức, yêu cầu quốc gia này phải mở rộng chi tiêu quân sự. Hồi đầu tháng, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng hứa với Tổng thống Trump rằng, chính phủ Đức sẽ nỗ lực để đạt được mức chi 2% GDP dành cho quốc phòng mà NATO đã đề ra đến năm 2025.

Tuy nhiên, trong khi Đức và Pháp liên tục phải “đối phó” với những lời thúc giục từ Washington về tương lai của NATO trong thế kỷ 21, sẽ không hề dễ dàng cho Berlin trong việc nhanh chóng gia tăng ngân sách quốc phòng. Để làm vậy, 36 tỷ USD ngân sách dự tính cho năm 2017 của Đức sẽ phải tăng thêm 1/3 nữa.

“Đây là lúc chúng ta sẽ phải quan sát xem liệu châu Âu có thực sự tăng tốc và bắt đầu đầu tư vào vũ khí và thiết bị, để đối phó lại những sản phẩm tối tân nhất đến từ Nga, Trung Quốc và Ấn Độ hay không,” Ripley bình luận trên DW.

(Theo DW)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ