• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tiên đoán” của ông Putin về tương lai không kích Syria với thế giới

Thế giới 16/04/2018 11:20

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga nói về hậu quả có thể xảy đến nếu phương Tây tiếp tục tiến hành không kích vào Syria.

Reuter đưa tin, hôm Chủ nhật (15/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nếu phương Tây tiếp tục tấn công Syria, điều này sẽ đem đến một sự hỗn loạn cho chính trường quốc tế. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra giữa thời điểm Washington đang chuẩn bị gia tăng áp lực lên Nga bằng lệnh trừng phạt kinh tế mới.

Theo một thông cáo của Điện Kremlin, mới đây, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran, Hassan Rouhani, hai nhà lãnh đạo Nga và Iran đã thống nhất, việc phương Tây tấn công Syria đã phá hủy cơ hội đạt được giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hơn 7 năm của quốc gia Trung đông.

“Ông Vladimir Putin đặc biệt nhấn mạnh rằng, nếu những hành động vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc như vậy vẫn tiếp diễn, nó sẽ dẫn tới sự hỗn loạn trong quan hệ quốc tế,” Điện Kremlin cho biết.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói với kênh CBS, trong ngày 16/4, Mỹ sẽ công bố trừng phạt kinh tế mới, nhằm vào các công ty “dính dáng tới các thiết bị” có quan hệ với lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó, hôm thứ Bày (14/4), Mỹ, Pháp và Anh đã phóng đi 105 quả tên lửa hướng vào ba mục tiêu, mà theo Lầu Năm góc, là các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại Syria.

Các nước phương Tây buộc tội chính quyền Assad đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Houma hôm 7/4, khiến nhiều dân thường bị thiệt mạng. Tuy nhiên, Damascus và đồng minh Nga đã kiên quyết phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào tới vụ việc này.

Vụ không kích hôm 14/4 đánh dấu sự can thiệp lớn nhất từ trước tới nay của các nước phương Tây trước chính quyền Assad và đồng minh Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria và ở lại đây “trong lâu dài”.

Mỹ, Pháp và Anh tuyên bố, mục tiêu của vụ tấn công tên lửa chỉ là năng lực vũ khí hóa học của Syria, chứ không có ý định lật đổ ông Assad hay can thiệp vào cuộc nội chiến.

Trả lời phỏng vấn trên kênh BFM TV, đài RMC và báo Mediapart, ông Macron tiết lộ, ông cũng đã yêu cầu Tổng thống Trump chỉ tập trung vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ bình luận của Tổng thống Pháp về dự định của Mỹ tại Syria.

“Sứ mệnh của Mỹ vẫn không thay đổi – Ngài Tổng thống đã nói rõ, ông muốn các lực lượng của Mỹ trở về nhà càng sớm càng tốt,” phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định.

“Chúng tôi cương quyết tiêu diệt hoàn toàn IS và thiết lập những điều kiện để ngăn chặn chúng quay trở lại,” bà Sanders nói. “Ngoài ra, chúng tôi hy vọng các đồng minh và đối tác khu vực sẽ có trách nhiệm nhiều hơn nữa về cả mặt quân sự và tài chính để đảm bảo an ninh cho khu vực này”.

Khó khăn cho Nga nhưng sẽ khiến Mỹ thiệt hại nhiều hơn

Đáp trả lại những phát biểu của bà Haley về kế hoạch trừng phạt mới, Evgency Serebrennikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Nga cho biết, Moscow đã sẵn sàng.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Evgeny Serebrennikov tuyên bố: “Những lệnh trừng phạt gây khó khăn cho chúng tôi, nhưng chúng sẽ khiến nước Mỹ và châu Âu thiệt hại nhiều hơn”.

Còn tại Damascus, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Faisal Mekdad đã có cuộc gặp gỡ kéo dài 3 giờ với các điều tra viên của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) . Cuộc gặp có sự tham gia của một số quan chức Nga và một quan chức an ninh cấp cao của Syria.

Trước đó, Moscow lên án các nước phương Tây đã vội vã không kích mà không chịu chờ cho tới khi các điều tra viên đưa ra kết luận cuối cùng. Truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Assad chia sẻ với các nhà lập pháp Nga đang có mặt tại Syria rằng, vụ tấn công hôm 14/4 là một hành động khiêu chiến. Theo kể lại, ông Assad vẫn có tâm trạng “tốt”, không ngừng khen ngợi hệ thống phòng thủ trên không do Liên Xô sản xuất đã giúp chặn các cuộc tấn công của phương Tây; đồng thời chấp nhận lời mời sang thăm chính thức Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter “Nhiệm vụ đã hoàn thành”. Tuy nhiên, Tướng Mỹ Kenneth McKenzie của Lầu Năm góc thừa nhận, những tàn dư vẫn còn, và ông không thể đảm bảo rằng, Syria sẽ không có khả năng tiến hành tấn công hóa học một lần nữa.

Những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria có còn tiếp diễn?

Gia tăng nguy cơ đối đầu trực diện

Hôm 15/4, nhà lãnh đạo Hezbollah tuyên bố, cuộc tấn công của phương Tây vào Syria đã không đạt được điều gì. Theo Sayyed Hassan Nasrallah, quân đội Mỹ chỉ không kích giới hạn bởi vi họ biết rằng, một cuộc tấn công rộng hơn sẽ dẫn đến trả đũa từ Damascus và các đồng minh, đồng thời châm ngòi lửa toàn bộ khu vực.

Nhận được sự hậu thuẫn từ Iran, Hezbollah là một đồng minh không thể thiếu của chính quyền Assad trong cuộc xung đột Syria.

Vào cuối ngày 14/4, Pháp, Mỹ và Anh đã soạn thảo một dự thảo trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó, đề ra mục tiêu tổ chức một cuộc điều tra độc lập về việc ai chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Syria. Cơ chế này sẽ xem xét các trường hợp đã được OPCW kết luận là vũ khí hóa học đã được sử dụng hoặc gần như chắc chắn đã được sử dụng.

Giới ngoại giao cho biết, quá trình thương thảo cho dự thảo nghị quyết sẽ được bắt đầu hôm thứ Hai (16/4) và hiện chưa rõ liệu Mỹ, Pháp và Anh có yêu cầu bỏ phiếu hay không.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ