• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tối nay, khai màn chương trình Giao hưởng đặc biệt tại “thánh đường nghệ thuật”

Văn hoá 30/08/2016 09:16

(Tổ Quốc) - Chương trình Giao hưởng đặc biệt mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ khai màn tối nay, 30/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.   Chương trình Giao hưởng đặc biệt mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ khai màn tối nay, 30/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.   Chương trình Giao hưởng đặc biệt mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ khai màn tối nay, 30/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Sẵn sàng cho đêm thăng hoa

Chương trình cũng mở đầu cho 3 chương trình, tác phẩm chào mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2016).

Nhà hát Lớn đã sẵn sàng cho đêm diễn mở màn tối nay (30/8)

Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt sẽ bao gồm: Khúc khởi nhạc “Chào mừng” của Giáo sư, Nghệ sỹ Nhân dân Trọng Bằng công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất. Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan”, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu. Các chủ đề âm nhạc tương phản, dẫn đến đoạn kết như khúc khải hoàn tráng lệ.

Cùng với đó là bản Aria "Largo al factotum". Đây là trích đoạn vở Nhạc kịch nổi tiếng “Người Thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini-Nhà soạn nhạc người Ý, được coi là bậc thầy của nghệ thuật Nhạc kịch châu Âu. Tác phẩm của ông đã trở thành kịch mục biểu diễn thường xuyên của Nhà hát ở nhiều nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, Hòa nhạc cũng gửi đến công chúng tác phẩm “Người Hà Nội” thể hiện không khí hào hùng, tinh thần cách mạng, lòng tự tôn và tự hào dân tộc, trong những năm đầu kháng chiến, thể hiện niềm tin vào tương lại, chiến thắng.

Ngoài ra, tuyệt phẩm Variations on a Rococo Theme Op.33 (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của Tchaikovsky và Symphony No.5 C minor, Op.67.

Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, hay còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “ Giao hưởng Định mệnh” của Ludwig van Beethoven cũng được Dàn nhạc Giao hưởng biểu diễn trong Chương trình.

Thông tin về các chương trình nhận được sự quan tâm của công chúng

Ông Trịnh Tùng Linh, Phó Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng VN cho biết: “Mỗi nghệ sĩ trong dàn nhạc đều rất cố gắng nỗ lực cho lần biểu diễn này để có buổi ra quân thành công nhất của ngành nghệ thuật chuyên nghiệp tại Nhà hát Lớn”.

NSND Ngô Hoàng Quân, người sẽ độc tấu tác phẩm Variations on a Rococo theme Op.33, một tuyệt phẩm của P.I.Tchaikovsky chia sẻ: “Tôi sẽ độc tấu cello cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Honna Tetsuji. Tác phẩm Variations on a Rococo theme Op.33 thuộc hàng “đỉnh” trong nền âm nhạc cổ điển và là một trong những bản giao hưởng luôn được các dàn nhạc nổi tiếng thế giới biểu diễn. Ngoài ra, khán giả sẽ còn được thưởng thức những giai điệu âm nhạc tuyệt vời khác của Việt Nam và thế giới trong đêm diễn đầu tiên ngày 30/8 trong chương trình Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt I”.

Sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé

Náo nức đón chờ chương trình đầu tiên sẽ mở màn tại Nhà hát Lớn, nhà văn Trần Thị Trường- Phó Giám đốc Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chia sẻ: “Chủ trương đưa các chương trình nghệ thuật của 12 nhà hát thuộc Bộ VHTTDL vào biểu diễn ở Nhà hát Lớn là một chủ trương góp phần nâng đỡ nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm chất lượng cao. Tôi nghĩ, dù là loại hình nào khi đưa vào biểu diễn ở Nhà hát Lớn phải đạt chất lượng cao. Nghệ thuật đỉnh cao không phụ thuộc vào loại hình nghệ thuật mà phụ thuộc vào giá trị chất lượng của tác phẩm nghệ thuật và giá trị của biểu diễn”.

Phòng bán vé từ nhiều ngày qua đã phục vụ người yêu nghệ thuật

Hy vọng chuỗi chương trình sẽ tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật cho khán giả, bà Trần Thị Trường nhấn mạnh: “Khi thực hiện chủ trương này của Bộ VHTTDL, khán giả sẽ có nhiều lựa chọn, chọn cho mình loại hình nghệ thuật phù hợp để thưởng thức. Thủ đô đang thiếu chương trình nghệ thuật định kỳ, nếu thực hiện được việc biểu diễn của các nhà hát tại địa điểm chung là Nhà hát Lớn sẽ tạo thói quen tích cực cho khán giả thưởng thức nghệ thuật. Nhân dân được “hưởng lợi”  khi vào thánh đường nghệ thuật để thưởng thức nghệ thuật có chất lượng. Là một khán giả, tôi sẵn sàng bỏ tiền đi xem”./.

Hoàng Nguyên

Ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ