• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Putin ra tín hiệu quân sự tại Syria

Thế giới 12/12/2017 06:20

(Tổ Quốc) - Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/12 đã bay sang Syria và ra lệnh cho "một nhóm quan trọng" thuộc quân đội nước này bắt đầu rút lui.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/12 đã bay sang Syria và ra lệnh cho "một nhóm quan trọng" thuộc quân đội nước này bắt đầu rút lui – tuyên bố trách nhiệm của họ phần lớn đã hoàn thành.

Ông Putin đã đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Hymymim của Nga ở Syria - lần đầu tiên kể từ khi Nga hiện diện quân sự tại nước này. Ông Putin cũng đã hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad và chỉ đạo các lực lượng Nga.

Trong chuyến đi này, dự kiến sẽ đến thăm và gặp gỡ các đối tác Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin muốn tăng cường ảnh hưởng tại Trung Đông khi thắng lợi tại Syria đã mang lại uy tín cho nhà lãnh đạo Nga như một người vừa có thể hoạt động ngoại giao cũng như điều hành quân đội.

Điện Kremlin lần đầu tiên tiến hành các cuộc không kích ở Syria vào tháng 9/2015 – đánh dấu sự can thiệp lớn nhất tại Trung Đông trong nhiều thập niên qua, cũng như lật ngược tình hình xung đột sang thế có lợi cho Tổng thống Assad. Hiện tại, Nga cho rằng nhiệm vụ đó đã hoàn thành và ông Putin muốn giúp đỡ tiến tới một thỏa thuận hòa bình.

"Chỉ trong vòng hai năm, lực lượng vũ trang Nga và quân đội Syria đã đánh bại nhóm khủng bố quốc tế khó đánh bại nhất," ông Putin nói với các binh lính Nga.

Chuyến thăm bất ngờ của ông Putin tới Syria mở ra nhiều tín hiệu mới. (Nguồn: Reuters)

Một "lực lượng quan trọng" thuộc quân đội Nga giờ đây có thể trở về nhà. "Các điều kiện cho một giải pháp chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hiệp quốc đã được xây dựng," ông Putin nói. "Tổ quốc đang chờ đón bạn."

Nhưng ông cũng nói rõ rằng Nga sẽ duy trì đủ hoả lực để tiêu diệt bất kỳ tín hiệu quay lại nào của Nhà nước Hồi giáo.

Truyền hình nhà nước Syria cũng đăng tải lời ông Assad cảm ơn Tổng thống Putin vì sự giúp đỡ của phía Nga và đăng tải hình ảnh hai nhà lãnh đạo tham dự một cuộc diễu binh chiến thắng.

Dù vậy, theo Reuters, đóng góp chính của Nga là các cuộc không kích, và với lực lượng dân quân Shi'ite do Iran hậu thuẫn thực hiện nhiều cuộc chiến trên bộ, việc rút quân một phần của Nga có thể không tạo ra sự khác biệt lớn khi xét đến tình hình quân sự.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ