• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Sở Y tế cập nhật đã có 35 ca nhiễm virus Zika

Sức khỏe 11/11/2016 16:34

(Tổ Quốc) -Trong thông cáo vừa được phát đi trưa nay (11/11), Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa phát hiện thêm 1 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Zika tại BV Nhiệt đới, nâng tổng số ca mắc lên tới 35.

 Muỗi vằn (Aedes Aegypti) là trung gian lây truyền Zika và sốt xuất huyết

Trước đó, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay với 5 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Zika được phát hiện tại Viện Pasteur khiến số ca mắc trên toàn địa bàn là 34.

Theo Sở Y tế, số quận/huyện phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika cũng đã gia tăng, từ 12/24 trở thành 13/24 quận/huyện. Mặc dù đáng ngại về sự gia tăng ở cả số ca mắc lẫn số địa phương, song vẫn có tín hiệu mừng là tỷ lệ mẫu bệnh phẩm phát hiện dương tính với virus Zika đang ngày càng giảm.

Về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP.HCM, thông cáo cho hay nếu đầu năm 2016 số ca mắc tăng đến 80% so với cùng kỳ thì nay đã “hạ nhiệt”, chỉ tăng 10% so với cùng kỳ.

Hiện chính quyền TP.HCM đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động diệt muỗi vằn, diệt loăng quăng nhằm ngăn ngừa sự lây lan tại các khu vực phát hiện ca nhiễm virus Zika.

Diệt loăng quăng là giải pháp cơ bản để phòng chống Zika, sốt xuất huyết hữu hiệu nhất.

“Thành phố tiếp tục tầm soát để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tăng cường công tác truyền thông với nhiều hình thức, nội dung để vận động người dân tự diệt muỗi, loăng quăng, phòng tránh muỗi đốt…” – Đại diện Sở Y tế cho biết.

Trong cuộc làm việc gần đây với chính quyền TP.HCM, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu địa phương này tích cực hơn nữa nhằm đạt hiệu quả diệt trừ loăng quăng dựa vào cộng đồng, vốn là phương cách phòng chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết cơ bản, triệt để nhất.

Cũng như sốt xuất huyết Dengue, Zika tới nay chưa có thuốc đặc hiệu điều trị lẫn vaccine ngừa bệnh. Vì vậy, diệt loăng quăng và tránh bị muỗi vằn đốt là cách duy nhất phòng chống hai loại bệnh truyền nhiễm này. Riêng Zika, vốn được xem là virus ảnh hưởng đến bệnh đầu nhỏ ở thai nhi, còn có thể lây truyền qua đường tình dục. Do đó, sinh hoạt tình dục an toàn là điều rất cần thiết.

Đỗ Bá

NỔI BẬT TRANG CHỦ