• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên đánh cược sức mạnh nhà nước hạt nhân

Thế giới 12/09/2016 11:15

(Tổ Quốc) - Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 12/9 cho biết.  

Yonhap trích dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể sử dụng một đường hầm chưa sử dụng tại bãi thử hạt nhân ở khu vực vùng núi của nước này. "Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng Triều Tiên đã đã hoàn thành việc chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân mới bất cứ lúc nào tại đường hầm thứ ba chưa từng được sử dụng trước đó".

Các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gần đây dấy lên sự quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế. (Nguồn: KCNA)

Yonhap không chỉ rõ hoạt động nào đã được phát hiện tại khu thử hạt nhân Punggye-ri- địa điểm Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, gần bờ biển phía Đông Bắc của nước này.

Bình Nhưỡng ngày 9/9 đã tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay và tuyên bố rằng nước này đã làm chủ được khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo. Động thái này đã  gia tăng mối đe dọa đối với các nước mà Triều Tiên coi là “kẻ thù” bất chấp sự phản đối của Liên hợp quốc.

Ngày 11/9, Triều Tiên cũng cho biết việc thúc đẩy áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới đối với nước này sau vụ thử hạt nhân gần đây là "nực cười", và tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh hạt nhân.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án các vụ thử tên lửa và hạt nhân gần đây của Triều Tiên, bao gồm cả vụ thử ngày 9/9 và sẽ sớm thảo luận về một lệnh trừng phạt. Nga và Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trong khi Mỹ, Anh và Pháp đang mạnh mẽ yêu cầu Hội đồng bảo an áp đặt lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc và chặt chẽ hơn đối với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hiệu quả của các lệnh trừng phạt cho tới nay còn khá hạn chế. The Diplomat đã nhận định rằng, với những thành công của các vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong thời gian qua, Triều Tiên đang đánh cược rằng thế giới sẽ “ngầm chấp nhận” một nước Triều Tiên hạt nhân và sẽ không còn thực hiện nhiều “ép buộc cần thiết” để theo đuổi tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

(Theo Reuters, The Diplomat)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ