• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc khó xử vì Triều Tiên

Thế giới 22/09/2016 13:24

(Tổ Quốc) - Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc kêu gọi một lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 21/9.  

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu cứng rắn bất thường đối với Triều Tiên ngày 21/9 trong khi đã có nhiều cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bên lề phiên họp để kêu gọi sự trừng phạt cứng rắn hơn. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng có yêu cầu tương tự tại các cuộc họp đa phương.

"Khi Triều Tiên thử nghiệm một quả bom, điều đó gây nguy hiểm cho tất cả chúng ta", ông Obama cho biết trong bài phát biểu cuối cùng của mình tại Đại hội đồng LHQ.  Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đang thúc đẩy Hội đồng bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt mới với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đây là những nỗ lực lớn để buộc Trung Quốc có những lập trường và hành động mạnh mẽ hơn trong việc đảm bảo các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên có sức nặng thực sự. Các nước này đang nhận thấy nhiều hạn chế của các lệnh trừng phạt đơn phương và có thể kiến nghị Hội đồng Bảo an LHQ hạn chế việc xuất khẩu than đá và quặng sắt của Triều Tiên vì mục đích sinh kế - cánh cửa để ngỏ cuối cùng trong lệnh trừng phạt đưa ra hồi tháng 3 đối với Triều Tiên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và là nhà cung cấp nhiều nhu yếu phẩm. (Nguồn: CFR)

Một số người nói rằng việc Triều Tiên xuất khẩu các nguồn tài nguyên sang Trung Quốc đã cho phép nước này có nguồn ngoại tệ cần thiết cho sự phát triển tên lửa. Do đó, Trung Quốc cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp trên để lệnh trừng phạt có hiệu quả thực sự.

Bắc Kinh đang ở trong một tình thế khó xử. Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ thắt chặt quan hệ an ninh hơn nữa nếu còn tiếp tục phải chịu đựng hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn sẽ tạo ra tình trạng hỗn loạn ở Triều Tiên và điều này có thể gây ảnh hưởng tới Trung Quốc qua các con đường biên giới. Người khổng lồ châu Á vẫn phản đối các biện pháp cực đoan, chẳng hạn như việc cắt đứt mọi nguồn cung cấp dầu thô cho Triều Tiên.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và áp dụng một giải pháp dựa trên đối thoại, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trước Đại hội đồng ngày 21/9. Ông Lý không đề cập trực tiếp đến các vòng mới của lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an đang thảo luận.

(Nguồn: Nikkei)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ