• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuổi thật của Kim Jong Un?

Thế giới 08/07/2016 11:16

(Tổ Quốc) -Các quan chức Mỹ thừa nhận để thiếu sót thông tin cơ bản về nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un (Ảnh: congly.com.vn)

Mặc dù giám sát chặt chẽ hoạt động của Bắc Triều Tiên, tuy nhiên người ta không khỏi ngạc nhiên rằng nước Mỹ đã thiếu sót trong quản lý một số thông tin cơ bản về lãnh đạo Kim Jong Un.

Cho đến ngày hôm qua (7/7/2016), sau khi đặt lệnh trừng phạt với ông Kim, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức xác nhận ngày sinh của ông là ngày 8 /1/1984. Do đó, cho đến thời điểm hiện tại, vị lãnh đạo trẻ này mới ở tuổi 32.

Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung thông tin của ông vào danh sách dành riêng cho công dân đặc biệt (SDN) - một tài liệu biên soạn về các cá nhân và các công ty thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi các nước mục tiêu. Sau khi bị bổ sung tên vào danh sách SDN, tài sản cá nhân của người đó sẽ bị chặn và công dân Mỹ sẽ bị cấm giao dịch với cá nhân này.

Các nguồn thông tin từ Bắc Triều Tiên luôn khó tiếp cận và cho đến nay, công chúng vẫn không biết chắc năm sinh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Vào năm ngoái, CNN đã đưa thông tin về ngày sinh của ông Kim Jong Un nhưng cũng khẳng định rằng phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên chưa bao giờ thừa nhận ngày sinh chính xác của ông Kim. Cũng vào năm đó, người bạn thân thiết của ông -  tuyển thủ bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã cất tiếng hát chúc mừng sinh nhật ông trước trận giao hữu với đội bóng nước này. Điều này đã làm tăng thêm nghi vấn về ngày sinh của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Một số chuyên gia đã suy đoán rằng ông Kim Jong Un được sinh ra vào năm 1982, trong khi những người khác lại nghĩ là năm 1983.

Tuổi trẻ của Kim Jong Un có thể là lý do đằng sau những bí ẩn của ông (Ảnh: Bussinessinsider)

Khi trả lời phỏng vấn của CNN, Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Sejong Hàn Quốc đã cho rằng việc không công khai ngày sinh của ông Kim Jong Un có thể là bởi vì ông là một nhà lãnh đạo trẻ và việc còn trẻ có thể cũng sẽ có được những lợi thế và bất lợi của nó.

Tuy nhiên, có vẻ như ông Kim Jong-un không muốn ngày sinh nhật mình trở thành sự kiện trọng đại của đất nước như cha ông. Sinh nhật của ông Kim Jong Il, ngày 16/2, được biết đến với tên gọi Ngày Sao Sáng. Vào ngày này, nhà lãnh đạo số 1 Triều Tiên sẽ trao tặng phẩm cho người dân và kẹo bánh cho trẻ nhỏ. Các nghi thức long trọng bao gồm cả diễu binh, hát quốc ca và tuyên thệ trung thành với lãnh đạo cũng được diễn ra vào ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo số 1 của đất nước.

Ngày sinh của lãnh đạo Kim Jong-un được tiết lộ lần đầu bởi Kenji Fujimoto - cựu đầu bếp sushi của cố Chủ tịch Kim Jong Il. Chính Bộ Thống Nhất Triều Tiên đã ghi nhận ông Kim Jong-un sinh ngày 8/1 nhưng cũng không hề có năm sinh chính xác.

Theo CNN, BussinessInsider

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ