• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vệ tinh Mỹ: Triều Tiên “đột phá” phóng tên lửa liên lục địa từ tàu ngầm?

Thế giới 20/07/2017 11:16

(Tổ Quốc) - Tờ CNN dẫn tin, cơ quan tình báo Mỹ xác nhận, nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc vụ thử tên lửa tầm trung khác.

Tín hiệu vụ thử mới của Bình Nhưỡng

 Hai quan chức chính quyền cùng với cơ quan tình báo khẳng định, vụ thử tên lửa tiếp theo có thể diễn ra vào khoảng 2 tuần tới. Các vệ tinh của Mỹ đã dò ra hình ảnh mới và sự phát sóng radar, sau đó đưa ra phỏng đoán khả năng Triều Tiên đang kiểm tra các bộ phận và thiết bị kiểm soát tên lửa nhằm chuẩn bị cho vụ phóng tiếp theo, các quan chức Mỹ cho biết.

hiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh:CNN

Các quan chức Mỹ đã quan sát các hình ảnh qua vệ tinh và phỏng đoán về vụ thử tên lửa liên lục địa ICBM hoặc tên lửa tầm trung trong thời gian tới.

Cùng thời điểm này, các quan chức Mỹ cũng cho rằng, Triều Tiên tiếp tục kiểm tra các bộ phận thử tên lửa từ tàu ngầm, tuy nhiên, cơ quan tình báo Mỹ xác nhận, chương trình này vẫn đang giai đoạn đầu.

Phỏng đoán tình báo về vụ thử tên lửa liên lục địa lần thứ 2 trong thời gian tới diễn ra trong bối cảnh một quan chức cấp cao quân đội Mỹ cảnh báo với Quốc hội rằng, việc che đậy các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày càng tinh vi.

“Tôi tự tin về năng lực của cơ quan tình báo về việc theo dõi các hoạt động thử nghiệm của Triều Tiên và dự báo đều xác định tính chính xác”, tướng Paul Selva, phó chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Mỹ nói trước Ủy ban quân vụ Thượng viện vào ngày 18/7.

Ông Selva đã nhấn mạnh, Mỹ tin tưởng hệ thống tên lửa liên lục địa ICBM của Triều Tiên hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế và khó có khả năng phóng tên lửa liên lục địa vào Mỹ ở mức chính xác.

Ông Selva cho biết, hệ thống kiểm soát và dẫn dắt tên lửa tầm xa của Triều Tiên sẽ vẫn cần thời gian cải thiện trước khi có thể phóng tới Mỹ.

“Lựa chọn quân sự”

Khi được hỏi về khả năng tiến tới bất kỳ vụ tấn công quân sự của Mỹ nào hay không, ông Selva cho biết: “Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho từng thời điểm cần thực hiện.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Jame Mattis lại cảnh báo về tình hình cẳng thẳng hiện tại của Triều Tiên có thể khiến Mỹ tấn công bất cứ lúc nào, tuy nhiên, Bộ ngoại giao Mỹ vẫn ủng hộ mạnh mẽ các giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ông Selva, nhân vật liên quan đến các chương trình phòng thủ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Mỹ cho biết, nỗ lực song song cần thiết của Mỹ là tập trung vào phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo phù hợp nhằm đánh chặn các tên lửa mà lãnh đạo Kim Jong Un có thể triển khai và phóng tới các tiểu bang như Alaska, Hawaii của Mỹ bất kỳ lúc nào.

Các quan chức quân sự Mỹ đã quan sát thấy, Triều Tiên đang có các động thái kỳ lạ về hoạt động tàu ngầm cùng với hoạt động kiểm tra các bộ phận của tên lửa có khả năng sẽ phóng ra từ tàu ngầm.

Hai quan chức quốc phòng của Mỹ nói trên CNN rằng, hệ thống tàu ngầm lớp Romeo có thể đang hoạt động triển khai “được cho là bất thường” tại biển Nhật Bản trong khoảng 48 giờ, vệ tính phát hiện.

Các nhà phân tích đưa ra hai khả năng về loại tàu ngầm mới mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Thứ nhất, chúng có thể được cải biến dựa theo bản thiết kế tàu ngầm của Nga hoặc tàu diesel-điện lớp Romeo do Trung Quốc chế tạo. Khả năng thứ hai, những tàu ngầm này là bản sao hay bản cải biến từ tàu ngầm lớp Golf do Liên Xô chế tạo mà Bình Nhưỡng đã mua lại từ giữa những năm 90.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng diesel của Triều Tiên dài khoảng 65m và nó khiến Mỹ khó có thể kiểm soát toàn bộ thao tác.

“Triều Tiên có nhiều trở ngại cần phải vượt qua để phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và biến một chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel thành vũ khí có khả năng phóng các SLBM. Nếu loại tàu ngầm mới không phải là tàu lớp Golf, việc phóng tên lửa đạn đạo sẽ cần tới loại tàu có kích thước lớn hơn. Tuy nhiên, gần đây, Triều Tiên chỉ tập trung vào các loại tàu ngầm nhỏ với trọng lượng dưới 1.000 tấn”, ông Wertheim,  một nhà phân tích tại Viện Hải quân Mỹ cho biết

Các hoạt động này của Bình Nhưỡng khiến Mỹ và đồng minh Hàn Quốc nâng cao mức báo động, một quan chức Mỹ nói thêm.

Thêm vào đó, quân đội Mỹ liên tục chú ý tới hoạt động tàu ngầm của Triều Tiên sau vụ chạm trán  đánh đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc  vào năm 2010. Sau quá trình triển khai kiểm tra các bộ phận của tên lửa, nhiều khả năng, Triều Tiên có thể phóng tên lửa từ tàu ngầm.

 (Theo CNN)

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ