• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Vỡ vụn từ trứng nước”: chính sách mới của Hàn Quốc trước sức ép tên lửa Triều?

Thế giới 31/05/2017 06:38

(Tổ Quốc) - Ba vụ thử tên lửa liên tiếp khiến những dự định mới của Tổng thống Moon Jae-in với Triều Tiên trở nên vô cùng mong manh.  

Tờ Wall Street Journal nhận định, vụ thử tên lửa thứ ba của CHDCND Triều Tiên trong vòng ba tuần gần đây, đã khiến các nỗ lực tiếp xúc với Bình Nhưỡng của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngày càng trở nên khó khăn.  

Ba vụ thử tên lửa trong ba tuần

Vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới nhất được Triều Tiên tiến hành vào rạng sáng thứ Hai (29/5) tại một căn cứ gần thành phố Wonsan. Phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ Ramon Osorio cho biết, khoảng 6 phút sau khi phóng, tên lửa này đã rơi xuống vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bình Nhưỡng tuyên bố, sự kiện hôm thứ Hai thể hiện quy trình phóng tên lửa đã được tăng tốc đáng kể của Triều Tiên, cũng như hệ thống điều khiển đường bay chính xác cho các đầu đạn có khả năng tấn công mục tiêu trong khoảng cách 7m.   

Theo nguồn tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa hôm thứ Hai đã bay được 450km và đạt độ cao 120km.

Triều Tiên tiến hành thử 3 vụ thử tên lửa trong vòng 3 tuần (ảnh: Reuters)

Lần thứ ba phóng tên lửa chỉ trong vòng ba tuần liên tiếp cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong Un không hề muốn “thỏa hiệp” trước ước mơ hoàn thiện kho vũ khi hạt nhân của Triều Tiên, đặc biệt là mục tiêu phát triển hệ thống tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong-un trực tiếp có mặt tại buổi phóng thử tên lửa hôm qua. Hãng tin này cũng tiết lộ, tên lửa đã được phóng đi từ một thiết bị phóng “mới toanh” do nước này tự sản xuất.

Truyền thông Triều Tiên dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên, theo đó, quá trình chuẩn bị phóng được tăng cường độ tự động hóa, nhằm “giảm đáng kể thời gian phóng” cho các loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng.

Nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc đối mặt nguy cơ thất bại?

Các vụ thử tên lửa Triều Tiên cũng chính là một trong những vấn đề đau đầu nhất mà ông Moon Jae-in đang phải đối mặt, kể từ khi chính thức trở thành Tổng thống Hàn Quốc hôm 10/5.

Việc Bình Nhưỡng không ngừng gia tăng áp lực thử tên lửa đã khiến những cam kết của Tổng thống Moon về tìm kiếm cơ hội đối thoại và tăng cường hợp tác kinh tế với Triều Tiên, trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Khả năng cho một chính sách mềm mỏng hơn trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên mà ông Moon Jae-in muốn theo đuổi, một lần nữa đang vấp phải nghi ngờ từ bên trong nội bộ Hàn Quốc và cả cộng đồng quốc tế.

“Đây là một khoảng khắc khá gượng gạo cho ông Moon Jae-in, đồng thời đặt ra một rào cản rất lớn cho quá trình thay đổi chính sách hướng tới Triều Tiên,” Jung Kim – giáo sư khoa học chính trị của Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul nhận định. “Nếu Triều Tiên không có sự thay đổi nào - cho dù là nhỏ nhất, tình hình hiện nay rất khó có thể tìm được hướng giải quyết.”

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp có mặt tại vụ phóng thử tên lửa hôm thứ Hai (ảnh: fox)

Hôm thứ Hai (29/5), phát biểu tại Seoul, Thượng nghị sỹ Cory Gardner – Chủ tịch của tiểu ban Đông Á thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ cho biết, các vụ phóng tên lửa thể hiện thái độ lãnh đạm của Triều Tiên trước những nỗ lực tích cực mà Seoul đang theo đuổi.

“Nếu chính quyền [Tổng thống Moon] sẵn lòng chọn một con đường khác với chính quyền trước đó, điều này rõ ràng chẳng có ý nghĩa gì đối với Triều Tiên, bởi vì chúng ta đã chứng kiến vụ phóng tên lửa thứ ba kể từ khi Tổng thống Moon nhậm chức,” ông Gardner nói. “Điều này cho thấy bạn đang phải đối mặt với những người như thế nào.”

Triều Tiên “không thể” ngừng phô diễn tiềm lực quân sự?

Về phần mình, sáng thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Triều Tiên thể hiện sự cực kỳ thiếu tôn trọng đối với láng giềng Trung Quốc của mình bằng cách lại một lần nữa thử tên lửa.”

Tuy nhiên, ông Trump cũng bổ sung thêm rằng, “Trung Quốc đang rất cố gắng” – một ám chỉ đến những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thắt chặt hơn nữa các lệnh cấm vận với Triều Tiên.

Trung Quốc cho biết, trong năm nay, nước này dừng việc nhập khẩu than từ Triều Tiên. Tuy nhiên, những động thái của cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường cô lập Bình Nhưỡng, dường như không ảnh hưởng gì đến việc nước này liên tiếp phô diễn tiềm lực quân sự của mình trước toàn thế giới.   

Triều Tiên không ngừng phô diễn tiềm lực quân sự của mình (ảnh: NBC)

Hai tuần trước, Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa Hwasong-12 - được cho là có khả năng bay xa hơn 4.000km, đủ để đe dọa căn cứ quân sự của Mỹ tại Guam. Khoảng một tuần sau đó, Triều Tiên tiếp tục phóng đi Polaris-2 – loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, thay vì nhiên liệu lỏng, đồng nghĩa với việc quy trình chuẩn bị phóng có thể được rút ngắn.

Và vừa mới tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Polaris 2 “rất chính xác”, và sẽ được sản xuất hàng loạt.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, vị trí rơi của tên lửa hôm qua cách bờ biển nước này khoảng 320km, và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu: “Hành động của Triều Tiên là không thể tha thứ,” đồng thời tiết lộ, Tokyo sẽ cùng làm việc với Washington và Seoul nhằm giám sát chặt chẽ các động thái từ Bình Nhưỡng.

(Theo Wall Street Journal)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ