• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt căng thẳng Nga, Ukraine hân hoan tín hiệu thân cận mạnh mẽ từ EU

Thế giới 07/04/2017 06:17

(Tổ Quốc) - Nghị viện châu Âu ngày 6/4 đã ủng hộ điều luật miễn thị thực cho công dân Ukraine- động thái thúc đẩy sự hội nhập của Ukraine với phương Tây.  

Các nhà lập pháp châu Âu đã bỏ phiếu 521-75 ủng hộ việc nới lỏng các quy định đi lại cho công dân Ukraine – những người có hộ chiếu sinh trắc học quyền đi lại tại châu Âu trong 90 ngày nhằm mục đích du lịch, kinh doanh hoặc thăm viếng người thân và bạn bè.

Công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học có quyền đi lại tại châu Âu trong 90 ngày nhằm mục đích du lịch, kinh doanh hoặc thăm viếng người thân và bạn bè. (Nguồn: Shuttershock)

Anna Maria Corazza Bildt, một thành viên đến từ Thụy Điển của Nghị viện châu Âu đã chia sẻ: "Một ngày tuyệt vời dành cho người dân châu Âu và Ukraine."

Động thái miễn thị thực này, không bao gồm việc cho phép công dân Ukraine làm việc ở EU, dự kiến sẽ có hiệu lực từ mùa hè năm nay.

Công dân Ukraine sẽ được quyền đi lại tại tất cả các quốc gia EU (trừ Ireland và Anh), cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ – các quốc gia không thuộc EU nhưng là thành viên của Khối Schengen – khu vực tự do đi lại của châu Âu.

Bộ trưởng về châu Âu của Kiev, Ivanna Klympush-Tsintsadze, nói rằng cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm là "một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Ukraine đang trên đường trở về với gia đình châu Âu".

Quan hệ giữa Ukraine, phương Tây và Nga hiện cũng đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi Moscow sát nhập Crimea năm 2014 và Nga được cho là đang hỗ trợ lực lượng li khai miền Đông Ukraine.

Trong khi phương Tây ủng hộ lập trường của Kiev và cáo buộc sự liên quan của Nga trong cuộc xung đột tại đây, phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc về sự can thiệp quân đội trực tiếp vào Ukraine.

Chính phủ Ukraine hiện đang có nhiều động thái xích lại EU và NATO, tuy nhiên, một nền kinh tế yếu kém và tình trạng tham nhũng sẽ cản trở bất kỳ động thái gia nhập nào vào EU và NATO của Ukraine.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ