• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

58 hang động mới thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được phát hiện

Du lịch 13/12/2017 11:02

(Tổ Quốc) -Mới đây, kiểm lâm và cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã có chuyến khảo sát độc lập  và phát hiện 58 hang động mới chưa từng công bố tại các xã vùng đệm, thuộc huyện Minh Hóa.

Ông Lê Thanh Tịnh Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, các kiểm lâm và cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã có chuyến khảo sát độc lập (không có sự tham gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh) đến từng địa chỉ cụ thể của từng hang động từ nguồn tin người dân cung cấp về các hang động mà họ phát hiện. Theo ghi nhận ban đầu, cùng việc so sánh số liệu các hang động mà chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh từng phát hiện rồi loại bỏ dần những hang động trùng lặp cho kết quả phát hiện 58 hang động mới chưa từng được công bố.

Tuy nhiên, do hạn chế về điều kiện kỹ thuật, chỉ có một số hang đã được cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng vào khảo sát ban đầu, còn đa số chưa thể khảo sát.

Cũng theo ông Tịnh, hồ sơ 58 hang động này sẽ chuyển giao cho đoàn chuyên gia Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát trong thời gian tới và sẽ công bố chi tiết khi đoàn khảo sát tỉ mỉ, cập nhật kích cỡ từng hang động trong thời gian tới.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nằm tại huyện Bố Trạch, và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía nam. Vườn quốc gia này giáp khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno ở tỉnh Khammouan, Lào về phía tây, cách Biển Đông 42 km về phía đông kể từ biên giới của hai quốc gia. Phong Nha-Kẻ Bàng nằm ở một khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha thuộc lãnh thổ Việt Nam, khu vực lãnh thổ Lào tiếp giáp vườn quốc gia này cũng có diện tích núi đá vôi khoảng 200.000 ha. Diện tích vùng lõi của vườn quốc gia là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha. Tháng 8 năm 2013, Thủ tướng chính phủ đã có quyết định mở rộng vườn quốc gia này lên 1233,26 km2. Vườn quốc gia này được thiết lập để bảo vệ một trong hai vùng carxtơ lớn nhất thế giới với khoảng 300 hang động và bảo tồn hệ sinh thái bắc Trường Sơn ở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, 300 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới. Các hang động ở đây có tổng chiều dài khoảng hơn 80 km nhưng các nhà thám hiểm hang động Anh và Việt Nam mới chỉ thám hiểm 20 km, trong đó 17 km ở khu vực Phong Nha và 3 km ở khu vực Kẻ Bàng.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ