(Tổ Quốc) - Theo Reuters, người tiêu dùng Ấn Độ đang mua sắm mọi thứ, từ ô tô, nhà ở, tivi cho đến trang sức và cả các chuyến du lịch trong mùa lễ hội bắt đầu từ tháng trước.
Doanh số bán hàng trực tuyến và trực tiếp trong mùa lễ hội Hindu tại Ấn Độ, bắt đầu vào tuần cuối cùng của tháng 9 và kéo dài đến đầu tháng 11 năm nay, ước tính vượt 27 tỷ USD. Con số này cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra và cao hơn gần 25% so với năm ngoái, Reuters dẫn ước tính của ngành này.
Doanh số bán hàng trên sẽ bao gồm gần 15,2 tỷ USD bán hàng trực tiếp, cao hơn hẳn so với khoảng 8,5 tỷ USD vào năm 2019, theo Liên đoàn các thương nhân Ấn Độ (CAIT).
Năm nay cũng sẽ ghi nhận doanh thu trị giá 11,8 tỷ USD trên các nền tảng trực tuyến như Amazon và Flipkart của Walmart, theo công ty tư vấn thị trường Redseer.
Doanh số bán lẻ tại Ấn Độ luôn đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 hàng năm, khi quốc gia 1,4 tỷ dân này tổ chức các lễ hội lớn Dussehra và Diwali, còn được gọi là Deepavali. Đây cũng là thời điểm tốt trong năm để kết hôn, theo niềm tin của người Hindu.
Nhưng mức tăng trong năm nay lớn hơn nhiều, chủ yếu là do nhu cầu bị dồn nén khi dịch Covid-19 lan tràn hai năm qua tại nước này, cũng như do lương tăng và số việc làm cũng tăng khi nền kinh tế phục hồi, các nhà lãnh đạo ngành này cho biết.
Sức chi tiêu hỗ trợ mạnh cho kinh tế Ấn Độ
Ông Sanjay Kothari, đối tác liên kết của Redseer cho biết: "Sau hai năm mệt mỏi vì đại dịch, người tiêu dùng Ấn Độ đang lạc quan trước các lễ hội" và thông tin thêm rằng doanh số bán hàng trực tuyến tăng gần 1/5 lần trong tuần đầu tiên của mùa lễ hội năm nay so với năm ngoái.
Với lượng người mua trực tuyến hiện tăng gấp bốn lần kể từ năm 2018, lên gần 200 triệu người và nhu cầu đối với các mặt hàng như thiết bị di động và hàng may mặc thời trang đang lan rộng đến các thị trấn nhỏ, doanh số bán hàng như vậy có thể sẽ duy trì mạnh ít nhất trong ba tháng tới, theo ông Sanjay.
Ông Manoj Kumar Das, một người bán trà 53 tuổi ở Bhubaneswar, thủ phủ của phía đông bang Odisha, chia sẻ: "Chúng tôi đã không ra khỏi thành phố kể từ khi dịch Covid-19 bùng lên. Và lễ hội năm nay chúng tôi quyết định sẽ đi nghỉ".
Ông Das, người kiếm được khoảng 30.000 rupee một tháng, cho biết ông đã chi hơn 50.000 rupee cho kỳ nghỉ bảy ngày, bên cạnh việc mua quần áo mới cho gia đình trong năm nay.
Sự bùng nổ chi tiêu ở Ấn Độ diễn ra bất chấp những thách thức kinh tế ở những nơi khác trên thế giới, với lạm phát gia tăng do hậu quả của xung đột Nga - Ukraine và đà tăng lãi suất ở nhiều nơi.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cho biết các nước đại diện cho một phần ba sản lượng toàn cầu sẽ suy thoái vào năm tới.
Ở Ấn Độ, tình hình cũng tương tự. Lãi suất cho vay đã tăng khoảng 150 điểm cơ bản kể từ tháng 5 khi ngân hàng trung ương nước này tìm cách chống lại lạm phát tiêu dùng. Tuy nhiên, con số này tháng 9 vừa qua vẫn đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua là 7,41%.
Tuy nhiên, tình hình ở Ấn Độ là hoạt động kinh tế vẫn khởi sắc bất chấp bối cảnh lạm phát như vậy. Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Đây được cho là mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, theo nhận xét của nhiều nhà kinh tế.
Tập trung vào quần áo, đồ trang sức và xe hơi
Các nhà bán lẻ tại thị trường vải và đồ trang sức Chandni Chowk của Delhi, và ở các bang Uttar Pradesh, Gujarat, Odisha và Kerala cho biết nhu cầu rất lớn, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.
Tuy nhiên, nhu cầu ở nông thôn vẫn yếu do mức tăng lương thấp hơn so với thành phố và có thể do mưa trái mùa vào tháng 10 đã ảnh hưởng đến mùa màng.
Ông Malav Shah, giám đốc VTech TVS, một chuỗi sáu showroom ô tô ở Ahmedabad, miền tây Ấn Độ, cho biết việc mở cửa trở lại các cơ sở giáo dục và nối lại việc đi làm tại các văn phòng đã góp phần làm tăng nhu cầu ô tô.
Ông Shah nói: "Giá xe tăng và giá xăng dầu cao là những thách thức, nhưng chúng không làm giảm doanh số bán hàng trong dịp lễ hội".
Doanh số bán xe, bao gồm cả xe hai bánh, đã tăng 57% trong chín ngày tốt lành nhất tháng này theo lịch Hindu so với năm ngoái và cao hơn gần 1/5 so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019, theo trang Liên đoàn các đơn vị bán xe.
Ông Praveen Khandelwal, tổng thư ký của CAIT – đơn vị đại diện cho hơn một triệu nhà bán lẻ Ấn Độ, cho biết doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng khoảng 70% so với thời kỳ trước đại dịch do mọi người đang chi tiêu nhiều hơn cho hàng may mặc, vàng và trang trí nhà cửa để tổ chức lễ hội và cũng là mua cho mùa cưới.
Ông Praveen nói: "Niềm tin của người tiêu dùng đã được cải thiện khi các hoạt động kinh tế đang sôi nổi và đất nước sẽ tổ chức các lễ hội mà không sợ đại dịch sau hai năm".
Tuy nhiên, ông Aditi Nayar, nhà kinh tế trưởng tại ICRA, chi nhánh Ấn Độ của tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Moody, cho biết doanh số bán hàng tăng vọt mùa lễ hội phần nào phản ánh nhu cầu bị kìm hãm nhưng có thể sẽ giảm đi vào đầu năm tới.
"Sau hai mùa lễ hội liên tiếp bị kìm kẹp, tâm lý người tiêu dùng và sức chi tiêu dường như đã phục hồi trong năm nay ... điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý hiện tại, nhưng có thể không duy trì được tiếp trong thời gian sau đó", theo ông Aditi.