• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn số” phó TT Mike Pence quanh vụ việc của Nga

Thế giới 20/05/2017 14:38

(Tổ Quốc) - Sự im lặng của phó Tổng thống Mike Pence xung quanh vụ việc giữa TT Trump và Nga đang là một “ẩn số” với nhiều nghi ngờ.           Sự im lặng của phó Tổng thống Mike Pence xung quanh vụ việc giữa Trump và Nga đang là một “ẩn số” với nhiều nghi ngờ.       “Mảnh ghép hoàn hảo của Trump”

“Mảnh ghép hoàn hảo của TT Trump”

Trong suốt thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Pence được coi là một chính trị gia bảo thủ thuần khiết, đã chứng tỏ được sự gắn bó với các giá trị của Đảng Cộng hòa.

“Ẩn số” Mike Pence quanh vụ việc của Trump và Nga

Ông Pence liên tục tìm kiếm và lôi kéo những cử tri không chịu chấp nhận Trump.Là một nhân vật bảo thủ, ông Pence được hy vọng giúp làm dịu sự căng thẳng trong đảng vì phong cách mạnh mẽ, quyết liệt và có phần bốc đồng của ông Trump.

Ngoài ra, ông Pence cũng có thể giúp gây quỹ cho chiến dịch tranh cử vì mối quan hệ chặt chẽ của ông với các nhà tài trợ tầm cỡ như tỷ phú Charles hay tỷ phú David Koch.

Còn Ed Brookover - cố vấn của Donald Trump cho biết: Tiêu chí “Phó tướng” là tạo thêm cho ông Trump sức hấp dẫn, đồng thời có thể giúp điều hành Chính phủ tốt nhất sau khi ông này đắc cử.

Truyền thông cho rằng, việc Donald Trump lựa chọn ông Mike Pence là một biện pháp  an toàn và hoàn toàn hợp lý. 

William Kristol, biên tập viên của tờ Weekly Standard, người có nhiều nghiên cứu, đánh giá đáng chú ý về các Donald Trump nhận định rất “hóm hỉnh” rằng, rất có thể, ông Trump và ông Pence đã tìm thấy các điểm chung giữa họ.

Dưới chính quyền Trump, ông Mike Pence, mặc dù chịu áp lực lớn với nhiệm vụ bảo vệ những phát ngôn gây tranh cãi từ “ông chủ của mình”, vẫn duy trì được vẻ điềm tĩnh và lạnh lùng trong suốt cuộc tranh luận. Trong bối cảnh gần đây, sự im lặng của ông Pence đang gây nhiều “nghi ngờ” cho các nhà phân tích.

 

“Im lặng” trong sự việc TT Trump và Nga

Nhiều người đang dấy lên nhiều nghi ngờ gần đây khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dường như im lặng trước các vấn đề giữa Nga và Tổng thống Trump. Điều này được cho là kỳ lạ bởi ông Pence hiện đang là nhân vật quyền lực đứng thứ hai sau Tổng thống Mỹ Trump.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, phó Tổng thống Mike Pence dường như “mất tích bí ẩn” trong thời gian gần đây khi chính quyền Trump đối mặt với nhiều rắc rối xung quanh các vụ việc Nga gần đây.

Vài ngày nay, ông Pence dường như không xuất hiện. Các thuộc cấp cho biết, ông Mike Pence đang có các bài phát biểu  trong sự kiện vinh danh người Mỹ gốc Á vào ngày 17/5.

Lịch trình của ông Pence ngày 19/5 cũng rất bận rộn. Ông Pence đã có bài phát biểu tại phòng thương mại Hoa Kỳ vào giờ trưa nay và cũng sẽ có một bài phát biểu khác tại hội nghị Washington vào chiều hôm nay trước khi tham dự cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Colombia  Juan Manuel Santos.

Trước nhiều thông tin cho rằng ông Trump đã yêu cầu cựu giám đốc FBI  James Comey rời khỏi cuộc điều tra về quan hệ của Nga với cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đồng thời việc Trump sa thải ông Comey cách đây 9 ngày, ông Pence liên tục giữ im lặng.

“Phó Tổng thống Mike Pence đã có các bình luận vào tháng Ba khi nghe thông tin về quan hệ giữa ông Flynnn với Thổ Nhĩ Kỳ và hoàn toàn ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ khi sa thải ông Flynn”, một nhân vật thân cận của ông Pence đã nói trên CNN.

Tất nhiên, trong vấn đề này, ông Pence chỉ là nhân vật chuyển tiếp. Bởi khả năng đó, việc ông Flynn đang trong điều tra rất khó có thể đến tai ông Pence, trừ khi vụ việc bại lộ. Thậm chí, ngay cả khi giữ im lặng trước các vấn đề của ông Trump, ông Pence cũng đang dồn vào chú ý.

Chắc chắn phó Tổng thống đang  có kế hoạch chính trị riêng của mình trong tương lai. Vào 17/5, ông Pence đã ký vào biên bản của Ủy ban Bầu cử Liên bang về việc thành lập Uỷ ban Hành động Chính trị - ủy ban cho phép gây quỹ vì quyền lợi chính trị.

Tuy nhiên, thời gian “im lặng” của ông Pence liên tục bộc lộ nhiều nghi ngờ đối với nhóm quan sát gần đây.

Đối thoại kinh tế song phương với các nước

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  đã tham gia  một sự kiện ở Phòng Thương mại Mỹ tại Washington ngày 18/5.

Đề cập tới cuộc đối thoại kinh tế mới Mỹ - Nhật Bản có sự tham dự của Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso mới đây, ông Mike Pence nhấn mạnh phía Mỹ kỳ vọng ở cuộc đối thoại này, cũng như mong muốn thấy được tiến triển và hy vọng tìm ra những cách thức để có thể khởi động những cuộc thảo luận tương tự với các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Phó Tổng thống Mỹ lưu ý rằng xu hướng hợp tác với các đối tác thương mại của Mỹ dựa trên cơ chế song phương là nhằm giảm thiểu các chính sách gây bất lợi cho các doanh nghiệp của nước này.

Không chỉ trích dẫn lại lời kêu gọi “thương mại bình đẳng” của Tổng thống Trump, ông Pence còn cam kết sẽ xây dựng “một sân chơi đích thực” cho cả các doanh nghiệp của Mỹ và của nước ngoài, để từ đó Washington và các đối tác thương mại có thể cùng lớn mạnh.

 (Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ