• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn tình” Mỹ nhanh chóng đáp ứng yêu cầu trả đũa từ Nga

Thế giới 13/08/2017 11:59

(Tổ Quốc) - Có gì bất thường trong việc Nhà Trắng muốn sớm đáp trả yêu cầu cắt giảm nhân viên ngoại giao tại Nga?  

Thời hạn để chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời yêu cầu của Moscow là cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga, là ngày 01/9. Theo nhà phân tích Maxim Suchkov, đội ngũ của ông Trump sẽ đáp ứng Moscow sớm nhất có thể, bởi vì họ không muốn xuất hiện thêm những nghi ngờ liên quan đến cáo buộc về “các mối quan hệ với Điện Kremlin.”

Màn "đấu trí" Nga - Mỹ vẫn đang tiếp diễn?

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói rằng, Washington sẽ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga, theo những gì Moscow yêu cầu. Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Tilleson cho biết, ông đã thông báo điều này với người đồng cấp nước Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc gặp gỡ giữa hai bên tại Manila vừa qua.

“Tuyên bố của ông Tilleson về phản ứng sắp tới [của Mỹ] với Nga cho thấy chính quyền Trump, đang cố gắng đáp ứng một cách nhanh chóng, nhằm hạn chế việc bị giảm sút hình ảnh bên trong đất nước, và một lần nữa lại bị cáo buộc có ‘quan hệ với Điện Kremlin’. Mặt khác, Nhà Trắng không muốn cho Quốc hội cơ hội được thương lượng về sự chuẩn bị cho quá trình đáp trả,” ông Suchkov nói với hãng tin Sputnik.

“Vì vậy, tôi cho rằng, quá trình đáp ứng của Mỹ sẽ được tiến hành thông qua Bộ Ngoại giao nước này, và sẽ được kết nối với một số vấn đề ngoại giao và pháp lý.”

Báo Nga Kommersant từng đưa ra giả định, Washington có thể yêu cầu Nga đóng cửa một trong bốn lãnh sự quán của mình tại nước Mỹ. Trả lời câu hỏi về liệu khả năng này có xảy ra không, một đại diện của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Washington đang cân nhắc yêu cầu của Nga một cách nghiêm túc, và đang xem xét nhiều lựa chọn để đáp trả.

Cùng lúc này, Alexander Panov, một học giả cấp cao tại Viện nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Học viện Khoa học Nga lưu ý, gần như chắc chắn một lãnh sự quán của Nga tại Mỹ sẽ bị đóng cửa.

“Những động thái như đóng cửa lãnh sự quán là hoàn toàn có thể tiên đoán được,” ông Panov nhận định. Theo ông, Washington vẫn đang đi theo học thuyết rằng, Moscow tìm cách can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước Mỹ. “Do đó, một quyết định như trên có thể đem lại lợi ích cho ông Trump – ông ấy có thể cho dư luận nước Mỹ thấy, mình hành động rất kiên quyết trước Nga,” chuyên gia người Nga nói.

Sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đề xuất dự thảo luật gia tăng các biện pháp trừng phạt mới với Nga, tập trung vào các công ty đầu tư vào những dự án năng lượng tại Nga, và đã được Tổng thống Trump ký quyết định thông qua, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra lệnh cấm cho tất cả các cơ sở hạ tầng của đại sự quán Mỹ tại Moscow, và yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhà ngoại giao Mỹ tại Nga xuống còn 455 người vào ngày 01/9.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ