• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình thỏa thuận quân sự mới giữa Nga và Thái Lan

Thế giới 21/09/2017 17:04

(Tổ Quốc) - Moscow và Bangkok vừa ký kết một thỏa thuận quân sự mới với nội dung bất ngờ được giữ kín.  

Tờ Diplomat đưa tin, tuần trước Nga và Thái Lan đã ký kết một hiệp định mới nhằm thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai quốc gia. Mặc dù không có nhiều chi tiết của thỏa thuận được công bố, nhưng sự kiện này vẫn được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt ý nghĩa trong quan hệ quốc phòng của Nga và Thái Lan.

Không có nhiều chi tiết của hiệp định hợp tác quân sự Nga - Thái mới được công bố

Theo Diplomat, mặc dù hợp tác quân sự Nga – Thái Lan không phải là một điều mới mẻ, tuy nhiên, trong những năm gần đây, mối quan hệ này mới được đẩy mạnh. Sau sự kiện chính biến tháng 5/2014 khiến quan hệ với Mỹ và các nước phương Tây trở nên căng thẳng, Bangkok mong muốn mở rộng hợp tác với một số quốc gia khác, trong đó có Nga và Trung Quốc. Trong khi đó, nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin, không mong chờ gì hơn là những cơ hội để gia tăng sự hiện diện của Nga tại châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Đông Nam Á.

Có thể kể ra một số sự kiện đáng chú ý trong phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng Nga và Thái Lan gần đây như tháng 5/2016, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới thăm Nga. Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Thái tới Nga trong hơn 10 năm trở lại đây. Đi kèm với đó là một loạt tin tức về việc Bangkok lên kế hoạch mua máy bay trực thăng và xe tăng của Nga. Một hiệp định hợp tác quân sự Nga - Thái Lan cũng đã được ký kết nhân dịp này.

Cũng trong năm ngoái, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng đã có hai chuyến công du tới Nga. Tổng tư lệnh các lực lượng bộ binh Nga Oleg Salyukov cũng đã có mặt tại Bangkok hồi tháng 3/2017 – đánh dấu một chuyến thăm hiếm hoi của một quan chức quân sự cấp cao Nga tới Thái Lan.

Hôm 14/9, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời nguồn tin từ Đại sứ quán Nga tại Bangkok cho biết, Nga và Thái Lan đã ký kết “một hiệp định liên chính phủ về hợp tác quân sự.” Theo TASS, thỏa thuận này được chấp bút bởi Phó giám đốc cơ quan hợp tác quân sự Liên bang Nga Mikhail Petukhov và Giám đốc Liên hậu cần của các lực lượng Hoàng gia Thái Lan Tiwa Daramuang.

Diplomat nhận định, do rất ít thông tin chính thức được tiết lộ, việc đánh giá hiệp định mới so với hiệp định trước đây trở nên khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh đôi lúc, những lời lẽ bóng bẩy có thể khiến mối quan hệ giữa Thái Lan và Nga trở nên xa rời so với thực tế.

(Theo The Diplomat)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ