(Tổ Quốc) - Con đường để Boeing đưa 737 Max vào hoạt động trở lại vẫn còn rất nhiều chông gai.
Thay vì đơn thuần dựa vào những báo cáo của Hiệp hội Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về mẫu máy bay Boeing 737 Max, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã nói với cả FAA và Boeing rằng, họ cần phải thực hiện ba điều kiện trước khi lệnh cấm bay được dỡ bỏ.
Mẫu máy bay 737 Max bị cấm hoạt động trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines chỉ trong chưa đầy 5 tháng, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Theo Financial Times, các yêu cầu của EASA bao gồm: EASA phải được thông qua bất kỳ thay đổi nào của Boeing, một biên bản xem xét thiết kế độc lập do một cơ quan châu Âu tiến hành và xác nhận các đội bay "đều được huấn luyện đầy đủ".
"Chúng tôi đang làm việc để đưa 737 Max 8 trở lại hoạt động càng sớm càng tốt, nhưng cần phải có đảm bảo là điều đó hoàn toàn an toàn", một phát ngôn viên của EASA nói.
Indonesia là một trong những quốc gia có quan ngại lớn nhất về 737 Max, đặc biệt sau vụ tai nạn máy bay của Lion Air. Tổng giám đốc của Cơ quan Vận tại Hàng không Indonesia Polana Pramesti cho biết, đất nước của bà hiện tại không còn niềm tin với mẫu máy bay này; đồng thời kêu gọi Boeing nhận ra, họ "không chỉ phải sửa chữa 737 Max mà còn cần tăng cường niềm tin cho phi công và hành khách".
Hôm thứ Tư (22/5), theo Sputnik, FAA thông báo họ sẽ chia sẻ các phân tích an toàn cập nhật nhất với các chính phủ nước ngoài bắt đầu từ ngày 23/5 – chỉ một thời gian ngắn sau khi Boeing nâng cấp hệ thống cho các máy bay 737 Max.
"Đáng lo ngại là Trung Quốc sẽ sử dụng điều này để bắt đầu gây ảnh hưởng lên các ngành công nghiệp máy bay Mỹ, như một cách để thúc đẩy ngành sản xuất máy bay của chính họ", một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ.
Mẫu máy bay 737 Max bị cấm hoạt động trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines chỉ trong chưa đầy 5 tháng, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.