(Tổ Quốc) -Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, Ban quản lý này nên tuyển thêm nhân sự có chất lượng và thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc.
- 08.10.2016 Hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
- 14.10.2016 Vượt tiến độ đường sắt Cát Linh– Hà Đông, nhà thầu Trung Quốc treo thưởng 2 triệu USD?
- 17.10.2016 Ban quản lý Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lên tiếng vụ công nhân rơi xuống đường
- 18.10.2016 Vẫn chưa rõ việc bảo hiểm cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông
- 18.10.2016 Nam công nhân rơi từ công trường đường sắt trên cao xuống đất đã tử vong
- 04.02.2017 Đẩy nhanh tiến độ 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội
Sáng 18/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội.
Tại buổi làm việc, Bí thư Hà Nội đã chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội: vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.
Vốn đầu tư cho ĐSĐT hiện nay tập trung vào 2 nguồn chính là đầu tư công và vốn vay ODA; một nguồn lực rất tiềm năng là vốn xã hội hóa lại chưa được khơi thông.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đoạn chạy qua đường Nguyễn Trãi. Ảnh: VnExpress |
Về nhân sự, báo Kinh tế Đô thị dẫn lời Bí thư Hoàng Trung Hải cho hay, Hà Nội đã có Ban quản lý dự án ĐSĐT nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả.
“Tôi cho rằng cần phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc” – Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Về giải phóng mặt bằng, các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án ĐSĐT, đặc biệt là dự án Nhổn – Ga Hà Nội.
Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết, trong khi Hà Nội còn quá thiếu kinh nghiệm thực tế trong xây dựng ĐSĐT, thì cơ chế phối hợp giữa các đơn vị hữu quan lại chưa linh hoạt, hiệu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các dự án.
Tiếp nhận các ý kiến tại cuộc họp để chuyển tới các cơ quan liên quan, Bí thư Hà Nội yêu cầu các cấp ngành TP trước hết phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình; sáng tạo, linh hoạt để tự vượt khó bằng nội lực.
Theo báo cáo, tiến độ thực hiện 2 dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều đang bị chậm.
Báo Kinh tế Đô thị cho hay, nếu tiếp tục với tiến độ hiện tại, đến năm 2020 Hà Nội chỉ hoàn thành được 20% tổng khối lượng quy hoạch ĐSĐT (372km), đến năm 2030 chỉ đạt được 30%.
Với sự chậm chạp như vậy, Bí thư Hà Nội cho rằng, không thể đáp ứng được yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông./.
Thái Tùng (T/h)