(Tổ Quốc) - Đại diện các hãng hàng không và sân bay lớn nhất châu Âu đã cảnh báo về tình trạng hỗn loạn hàng giờ liên quan đến việc triển khai chứng chỉ vaccine Covid kỹ thuật số của Liên minh châu Âu.
Hệ thống chứng chỉ vaccine Covid-19 kỹ thuật số do EU triển khai bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây. Tuy nhiên, Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) và đại diện các hãng hàng không A4E, IATA và ERA đã bày tỏ lo ngại về phương pháp tiếp cận chắp vá đáng lo ngại về quá trình triển khai chứng chỉ vaccine kỹ thuật số.
"Trong bối cảnh số lượng hành khách sẽ tăng lên trong các tuần tới, nguy cơ hỗn loạn tại các sân bay châu Âu sẽ xảy ra", đại diện các hãng hàng không cho biết trong một bức thư gửi đến lãnh đạo các nước EU.
Chứng chỉ kỹ thuật số về Covid của EU là một mã QR hiển thị trên các thiết bị di động thông minh hoặc có thể in ra giấy để tiện mang theo khi người dùng di chuyển liên quốc gia. Mã QR này sẽ cho phép cơ quan chức năng theo dõi dữ liệu dịch tễ liên quan Covid-19 của khách du lịch, như họ đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hay chưa, có được xét nghiệm trong thời gian gần đây hay không, hoặc đã có kháng thể do từng mắc căn bệnh này. Người sở hữu chứng nhận có thể được sử dụng để đi lại trong EU mà không cần phải trải qua thời gian cách ly hoặc tiến hành thêm xét nghiệm.
Bức thư nêu rõ: "Cách duy nhất để tránh nguy cơ xếp hàng dài và chậm trễ vào mùa hè cao điểm là triển khai hệ thống đảm xử lý thông tin chứng nhận tiêm chủng và định vị hành khách từ xa – trước thời điểm hành khách đến sân bay. Theo đó, quá trình kiểm tra thông tin phải diễn ra tại quốc gia khởi hành thay vì áp dụng tại quốc gia đến. Chính phủ các nước EU nên quản lý dữ liệu y tế và cung cấp thiết bị kiểm tra mã QR."
"Mức độ khác biệt trong triển khai chứng chỉ vaccine kỹ thuật số cũng như quá trình triển khai trùng lặp một số bước sẽ xảy ra là điều không tránh khỏi", bức thư viết.
Tổng Giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) – ông Olivier Jankovec cho biết các hãng hàng không đang rất quan tâm đến vấn đề này.
"Việc đối phó với vấn đề này là một thách thức chưa từng có", ông nói. "Quá trình xác minh thông tin tại các sân bay vẫn chưa chuyên nghiệp", ông Olivier Jankovec khẳng định.
Theo Phó Chủ tịch châu Âu thuộc IATA – ông Rafael Schvartzman, hành khách có thể phải mất 3 tiếng ở sân bay vì thủ tục này.
"Nếu quá trình xử lý thông tin không thay đổi thì hành khách sẽ phải mất thêm thời gian bởi lượng khách đến sân bay trong thời gian tới sẽ rất đông", ông nói.