• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung–đột phá mới vụ bê bối Tổng thống?

Thế giới 17/02/2017 09:37

(Tổ Quốc) - Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bị bắt giữ vào sáng sớm ngày 17/2 với cáo buộc  liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bị bắt giữ vào sáng sớm ngày 17/2 với cáo buộc  liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye – động thái giáng một đòn mạnh tới hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Phó Chủ tịch Samsung Lee, 48 tuổi bị giữ tại trung tâm tạm giam Seoul để chờ quyết định tòa án sau khi phiên tòa kết thúc vào tối ngày 16/2.

Phó Chủ tịch Samsung Lee đến trung tâm tạm giam Seoul ngày 16/2. (Nguồn: Reuters)

Quyết định của thẩm phán được công bố vào khoảng 5:30 sáng 17/2, hơn 10 giờ sau khi Lee, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của tập đoàn rời khỏi tòa án.

Lệnh tạm giữ trên trước đó đã được thực hiện theo yêu cầu của Văn phòng công tố đặc biệt gửi đến Tòa án Trung tâm Seoul ngày 14/2. Vào tháng trước, tòa án đã từng bác bỏ lệnh bắt giữ ông với các nghi ngờ hối lộ, tham ô và khai man. Trong lần bắt giữ này, ngoài những cáo buộc trên, ông cũng đối mặt thêm với nhiều cáo buộc tội danh khác.

"Chúng tôi thừa nhận nguyên nhân và sự cần thiết của việc bắt giữ", một thẩm phán nói trong phán quyết lần này, với lý do có thêm cáo buộc và bằng chứng.

Các công tố viên đặc biệt lần này cũng yêu cầu bắt giữ Chủ tịch Samsung Electronics Park Sang-jin nhưng không được Tòa án này đồng ý.

Việc ông Lee bị bắt là một động lực lớn đối với các công tố viên đang tập trung chú ý vào Tập đoàn Samsung với cáo buộc liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thống Park và người bạn thân Choi Soon-sil.

Ông Lee và Samsung bị cáo buộc đóng góp 43 tỉ won cho các tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil để được tạo điều kiện sáp nhập 2 công ty con của Samsung năm 2015.

Samsung và Lee phủ nhận mọi hành động sai trái trước những cáo buộc hiện nay.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng sự thật được công bố trong các thủ tục tố tụng của tòa án thời gian tới," Tập đoàn Samsung cho biết trong một tuyên bố ngắn sau khi ông Lee bị bắt.

Việc ông Lee bị bắt giữ được cho là sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày của các công ty thuộc tập đoàn Samsung – hiện đang được điều hành bởi các nhà quản lý chuyên nghiệp, tuy nhiên, các chuyên gia đã cho biết sự kiện này có thể ảnh hưởng đến quyết định chiến lược của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

"Đây là một sự kiện không hay đối với Phó Chủ tịch Lee," Kim Sang-jo, một cổ đông và là giáo sư kinh tế tại Đại học Hansung - người cũng bị thẩm vấn như một nhân chứng trong cuộc điều tra cho biết.

"Tuy nhiên,  đây sẽ là một cơ hội quan trọng cho Tập đoàn Samsung để cắt đứt liên hệ với quá khứ," ông nói, đề cập đến mối liên hệ giữa các chính phủ và các tập đoàn của nước này, còn được gọi là chaebol.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ