• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ đòn tên lửa Mỹ “giáng trả” Syria

Thế giới 07/04/2017 09:51

(Tổ Quốc) - Loạt tên lửa của Mỹ nhằm đáp trả lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, được cho là thực hiện bởi chính phủ Syria.

Tối thứ Năm (6/4 – giờ địa phương), quân đội Mỹ đã phóng một loạt tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria. Đây được coi là một hành động đáp lại những cáo buộc rằng Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học bị cấm, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng hôm 4/4 vừa qua.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, hai chiến hạm của nước này tại biển Địa Trung Hải đã phóng ít nhất 50 quả tên lửa Tomahawk vào một mục tiêu cụ thể là căn cứ Ash Sha’irat tại tỉnh Homs thuộc phía Tây Syria. Mỹ tin rằng, đây chính là nơi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã khai hỏa các vũ khí hóa học bị cấm.

Trong một bài phát biểu trước toàn quốc về vụ tấn công tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Tối nay tôi đã ra lệnh tấn công quân sự vào một căn cứ tại Syria, là nơi từng khai hỏa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.”

“Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia văn minh cùng tìm cách kết thúc cuộc thảm sát và sự đổ máu tại Syria,” ông Trump nói.

Tổng thống Trump phát biểu về vụ phóng tên lửa (ảnh: Reuters)

Hiện chưa có thông tin về thương vong. Nguồn tin của kênh NBC News cho biết, mục tiêu là các máy bay chiến đấu và cơ sở vật chất tại khu căn cứ, chứ không phải là con người.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã tuyên bố “không hề nghi ngờ gì” về việc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Trong cuộc khẩu chiến tại Hội đồng bảo an hôm Thứ tư (5/4), bà Haley cảnh báo: “Khi LHQ liên tục thất bại trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, đã đến lúc các quốc gia chúng ta bắt buộc phải tự hành động.”

Kênh NBC News cũng tiết lộ về việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis đã tham vấn cho Tổng thống Donald Trump một số “lựa chọn quân sự” của Mỹ, trong đó bao gồm cả việc tấn công vào những mục tiêu được cho là chịu trách nhiệm cho vụ tấn công vũ khí hóa học hôm thứ Ba.

Hình ảnh hiện trường tại căn cứ bị tấn công (ảnh: NBC)

Phía Nga hiện vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức. Cả ông Tillerson và bà Haley đều cho rằng, Moscow đang “làm ngơ” trước những hành động vượt giới hạn của Syria. “Nga không thể trốn tránh trách nhiệm trong việc này,” Đại sứ Haley phát biểu tại LHQ.

Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Tillerson đã kêu gọi Nga “cân nhắc cẩn thận việc tiếp tục ủng hộ cho chính quyền Assad.”

(Theo NBC)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ