• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ tố Nga diễn trò chơi nước đôi tại Afghanistan

Thế giới 08/02/2018 09:33

(Tổ Quốc) - “Nga và Iran có thể làm suy yếu chính quyền Afghanistan thông qua việc hỗ trợ phiến quân Taliban và các lực lượng địa phương khác”, một quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại.

“Ảnh hưởng của Nga tại Afghanistan không được chào đón”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan nói tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Nga và Iran liên tục thúc đẩy hoạt động tại Afghanistan. Ảnh:AP

Ông Sullivan giải thích rằng, Nga đang hậu thuẫn cho phiến quân Taliban ngay tại khu vực mà Mỹ thực hiện không kích chống lực lượng khủng bố. Mặt khác, Iran cũng thúc đẩy quan hệ với Hồi giáo Shia tại Afghanistan.

“Những gì chúng tôi lo lắng là ảnh hưởng xấu của Iran đối với chủ quyền Afghanistan. Điều này tương tự như ảnh hưởng của Iran tại Iraq”, ông Sullivan.

Các hoạt động của Iran và Nga tại Afghanistan gợi lại sự hợp tác của Tehran và Moscow tại Syria cùng với đó là sự hậu thuẫn đối với chính quyền Tổng thống Bashar Assad. Tại cả Syria hay Afghanistan, Nga đều kết tội Mỹ hỗ trợ lực lượng Hồi giáo IS. Nga phản đối các cáo buộc của ông Sullivan và mô tả “hoàn toàn vô ích và tất nhiên không chính xác”.

“Các báo cáo đều chỉ ra việc Nga hỗ trợ lực lượng tại phía Bắc Afghanistan, trong đó có Taliban”, ông Sullivan khẳng định.

Quân đội Mỹ liên tục mở rộng các cuộc không kích tại phía Bắc Afghanistan. Các quan chức quân sự Mỹ cáo buộc Nga hậu thuẫn phiến quân Taliban trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, quân đội Nga liên tục bác bỏ điều này.

“Chúng tôi phải nói lại rằng: Nga không cung cấp vũ khí cho phiến quân Taliban. Nga chỉ duy trì liên lạc với họ nhằm bảo vệ an ninh của công dân Nga tại Afghanistan và khuyến khích lực lượng Taliban tham gia tiến trình hòa giải ”, Ngoại trưởng Nga nói vào tháng 7.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan vẫn cho rằng, Nga đang diễn trò chơi nước đôi.

“Đây là chiến thuật phòng ngừa rủi ro. Nga không chỉ tiếp tục quan hệ với cả chính phủ Afghanistan mà còn hỗ trợ lực lượng Taliban trong khu vực”, ông Sullivan nhấn mạnh.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ