• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lộ trình Mỹ hợp tác Afghanistan: Nga dài hơi chỉ trích

Thế giới 27/12/2017 21:18

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia cho rằng, chiến lược dài hơi của Mỹ tại Afghanistan sẽ càng khiến cho Nga đau đầu.

Chiến lược Mỹ tại Afghanistan
Mỹ không có ý định thay đổi chính sách về Afghanistan, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nói trên tờ báo Izvestia đồng thời nhấn mạnh việc Washington tiếp tục theo đuổi chính sách dựa trên tài liệu mà Tổng thống Trump đã khẳng định vào tháng 8.
Chiến lược dài hơi của Mỹ tại Afghanistan
Đại sứ đặc biệt của Nga tại Afghanistan Zamir Kabulov nhấn mạnh, Moscow vẫn không có được các thông tin chi tiết của Mỹ về chiến lược Afghanistan.
Các thông tin từ Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng cũng phân luồng khác nhau.
Một nguồn tin tại Bộ Ngoại giao cho biết, Washington có ý định mở rộng hoạt động tại Afghanistan trong chiến lược mới của Tổng thống Trump khi trả lời câu hỏi về việc liệu Washington có ý định hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Afghanistan.
Cùng thời điểm, cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Tổng thống Trump đã giới thiệu chiến lược mới của Mỹ về Afghanistan và Nam Á. Theo cơ quan báo chí, chính sách của Mỹ hoàn toàn minh bạch và sẽ công khai.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã chứng minh rằng Mỹ không có kế hoạch nào mới trong việc hợp tác với Nga về Afghanistan.
Tại Moscow, ông Kabulov đã nói trên tờ báo Izvestia rằng, đây là định hướng hoàn toàn không hề đúng đắn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế - khu vực vấn đề Afghanistan đóng vai trò chủ đạo.
“Các quan điểm của Bộ Ngoại giao đối lập với các trao đổi của Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này gợi ý rằng Mỹ không có chiến lược rõ ràng. Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ nỗ lực cụ thể nào từ Mỹ trong khi Moscow vẫn cần thông tin chi tiết”, ông Kabulov nhấn mạnh.
Theo các nhà phân tích, có thể Tổng thống Trump cho rằng, có nhiều thay đổi trong khu vực liên quan đến lợi ích và liên minh kể từ khi Mỹ tấn công vào Afghanistan sau vụ khủng bố ngày 11/9 ở New York và Washington. Vào năm 2001, chính Tehran đã giúp liên minh dẫn đầu là Mỹ chống lại lực lượng Taliban khi cho rằng, Taliban đã giết chết các nhà ngoại giao Iran.
Sự hỗ trợ quân sự và tình báo tại Iran và các quốc gia đồng minh Afghanistan vẫn là nhiệm vụ không thể thiếu của Mỹ tại khu vực này.
Tổng thống Trump đang tỏ ra nhiều bất bình đối với vấn đề của Iran hiện tại. Tuy nhiên, Washington chưa nhận ra rằng, họ không thể lờ đi các lo lắng an ninh quốc gia của Iran tại các nước láng giềng hoặc các lợi ích chiến lược của Nga tại Trung Á và Nam Á. Mỹ hiện không phải là người bạn thân thiết nhất của Moscow hay Tehran, tuy nhiên, Tổng thống Trump nên cân nhắc các biện pháp chẳng hạn như đưa Iran ra khỏi danh sách “hỗ trợ khủng bố” và xóa bỏ các lệnh trừng phạt cho Tehran và Moscow. Đổi lại, Mỹ có thể yêu cầu cả Nga và Iran rút khỏi việc hỗ trợ lực lượng chống Mỹ tại Afghanistan. Các nhà quan sát cho rằng, các biện pháp này không dẫn tới kết thúc xung đột dai dẳng bên trong của Afghanistan nhưng có thể giảm căng thẳng và đủ để cho Tổng thống Trump định hình chiến lược mới của Washington tại khu vực này.
Nga: Mọi thứ đang trở nên tồi tệ
Tổng thống Nga Putin cho biết, tình hình tại Afghanistan sẽ trở nên tồi tệ khi Mỹ liên tục can thiệp vào khu vực.
Theo hãng thông tấn Nga, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh: “Thực chất, mối đe dọa khủng bố tại Afghanistan đang trở nên tồi tệ hơn. Điều này hoàn toàn là sự thật. Mọi việc đang trở nên tồi tệ hơn.”
“Tuy nhiên, nếu Mỹ không có mặt thì mọi việc sẽ không tồi tệ như hiện tại”, Tổng thống Nga chia sẻ. Nga và Mỹ đều có quan hệ phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp cận đối tượng một cách khách quan”, Tổng thống Putin cho biết.
Ông Putin cho rằng, lực lượng Taliban vẫn đóng quân tại biên giới Afghanistan, Tajikistan và Uzbekistan.
Mỹ có kế hoạch gia tăng quân lính tại Afghanistan trong năm mới, một tướng Mỹ đứng đầu tại Kabul đã nói với báo chí. Số lượng các chuyên gia Mỹ cũng tăng cường tại khu vực.
Tướng John W. Nicholson Jr. - chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan đã nói với báo chí rằng, số lượng binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ tiếp tục tăng cường vào năm sau”.
Theo ông Nicholson, kế hoạch mới liên quan đến việc triển khai thêm các cố vấn quân sự trong khu vực.
Vào thời điểm hiện tại, Mỹ có khoảng 14.000 binh lính tại Afghanistan, trong đó khoảng 3000 quân đã bổ sung vào tháng 9.
“Binh lính của chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu để giành chiến thắng. Chính quyền chúng tôi đảm bảo điều này và sẽ có các biện pháp cần thiết để thực hiện chiến lược”, ông Trump nói.
(Theo RT&Tass)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ