• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ NATO tính đặt tên trụ sở mới là John McCain

Thế giới 30/08/2018 07:15

(Tổ Quốc) - NATO đang xem xét đặt tên cho trụ sở mới trị giá hàng tỷ USD của mình tại Brussels theo tên Thượng nghị sĩ John McCain.

Đề xuất trên từ thành viên Quốc hội Anh Tom Tugendhat sẽ được "xem xét cẩn thận", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết trong một tuyên bố. "Tổng thư ký sẽ dành sự tôn trọng lớn cho thượng nghị sĩ John McCain", bà nói thêm.

"John McCain – một người lính và là một thượng nghị sĩ, một người vì nước  Mỹ và là người ủng hộ mạnh mẽ cho quan hệ Mỹ - Đại Tây Dương. Ông sẽ được tưởng nhớ cả ở châu Âu và Bắc Mỹ vì lòng can đảm và tính cách của ông, và cũng với vai trò một người ủng hộ mạnh mẽ cho NATO", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tweet vào thứ bảy tuần trước.

Ông McCain là người ủng hộ liên minh xuyên Đại Tây Dương. (Nguồn: NATO)

Ông McCain, người được kính trọng cả trong và ngoài nước Mỹ với tư cách là chính trị gia chiến binh của nước Mỹ, đã qua đời hôm thứ 7 tuần trước sau một cuộc chiến kéo dài một năm với bệnh ung thư não.

Là một người ủng hộ mạnh mẽ cho liên minh phương Tây, ông McCain thường xuyên thăm các nước thành viên NATO trong suốt sự nghiệp chính trị của mình và thường xuyên chỉ trích các động thái của Nga làm suy yếu liên minh này. Ông cũng bày tỏ thất vọng với cách Tổng thống Donald Trump xử lý mối quan hệ giữa Mỹ với các đối tác NATO.

Ông Trump, người đe dọa sẽ giảm viện trợ quân sự nếu các đồng minh NATO không tăng chi tiêu, đã tham dự lễ khánh thành trụ sở mới tại Brussels vào tháng 5.

"Biểu hiện của Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels là đáng thất vọng, nhưng cuối cùng không có gì ngạc nhiên", ông McCain nói trong một tuyên bố sau chuyến thăm của ông Trump tới tham dự thượng đỉnh NATO trong tháng 7.

"Người Mỹ, và Quốc hội của họ, vẫn tin vào liên minh xuyên Đại Tây Dương ... và rõ ràng là các đồng minh của chúng tôi vẫn tin vào chúng tôi", ông McCain nói thêm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ