• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Syria tố Mỹ và đồng minh tung hàng trăm tấn vũ khí mật cho IS?

Thế giới 05/09/2018 06:05

(Tổ Quốc) - Chính quyền Syria tuyên bố Mỹ và các nước đồng minh đã vũ trang cho Mặt trận Nursa, Daesh (IS) thông qua các nước thứ ba, theo Sputnik.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố Daesh (nhóm Nhà nước Hồi giáo IS) và Mặt trận Nusra, bao gồm việc thông qua các nước thứ ba như Ukraine, Alaa Saeed Din Hamdan – một quan chức tại cơ quan quan hệ quốc tế của Bộ Ngoại giao Syria cho hay.

"Rõ ràng là Hoa Kỳ và các đồng minh đang cung cấp một lượng lớn đạn dược và vũ khí, sử dụng các nước thứ ba như các nước Đông Âu, Ukraine, và các quốc gia vùng Balkan, để vũ trang cho Mặt trận Nusra và Daesh (IS)", quan chức này cho biết.

Syria đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc xoá sổ chủ nghĩa khủng bố quốc tế, nhưng những hành động của những thế lực bên ngoài đang cản trở chiến thắng này, ông Alaa Saeed Din Hamdan nói thêm.

Hàng trăm tấn vũ khí đã từng được chuyển qua cảng Jordan đến miền nam Syria để đến tay những kẻ khủng bố, quan chức này cho biết thêm.

"Hoa Kỳ cũng đang cung cấp vũ khí cho nhiều nhóm khủng bố khác. Họ hành động thông qua trung gian và đóng một vai trò quan trọng tại thị trường chợ đen của ngành công nghiệp vũ khí bất hợp pháp", ông Alaa Saeed Din Hamdan nói.

Quan chức này cũng lưu ý rằng, "có một sự liên kết mạnh mẽ giữa buôn bán vũ khí bất hợp pháp và những hành động đang tiếp diễn của những kẻ khủng bố ở Syria."

Các nước mà Damascus đã đề cập đến đều chưa bình luận về các cáo buộc từ phía Syria. Trước đó, các lực lượng chính phủ Syria đã phát hiện thấy rất nhiều vũ khí và các thiết bị quân sự khác trong các kho tại các thị trấn al-Maalaqah và Jubata al-Khashab ở tỉnh Quneitra. Một lượng lớn dược phẩm cũng được tìm thấy trong các kho này.

Lực lượng chính phủ Syria gần đây đã giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ từng nằm trong tay khủng bố và vẫn đang tiến hành các hành động chống lại lực lượng cực đoan ở một số vùng của nước này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ