• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt khủng hoảng nhân đạo Syria, Đức giục giã Nga hành động ngay

Thế giới 01/09/2018 08:28

(Tổ Quốc) - Đức đang lo ngại và theo dõi sát sao những diễn biến nóng tại Idlib, Syria gần đây.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hy vọng Điện Kremlin sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình với chính phủ Syria để ngăn chặn thảm họa nhân đạo tại Idlib, Syria - nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, một phát ngôn viên chính phủ Đức ngày 31/8 cho biết.

Bà Merkel đã nêu vấn đề này trong những ngày gần đây với cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, và chính phủ Đức đang theo dõi những diễn biến trong khu vực với mối lo ngại ngày càng tăng.

Cả chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đang sẵn sàng cho cuộc chiến tại Idlib.

"Chúng tôi hy vọng ... Nga sẽ ngăn chặn chính phủ Syria leo thang tình hình và do đó ngăn chặn thảm họa nhân đạo", Ulrike Demmer - phát ngôn viên của bà Merkel nói tại một cuộc họp báo chính phủ thường kì.

Bà Demmer cho rằng, điều cấp bách là các tổ chức nhân đạo được cấp quyền tiếp cận không bị hạn chế đối với những người dân bị ảnh hưởng.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moualem cho biết hôm thứ Năm rằng, các lực lượng chính phủ sẽ thúc đẩy cuộc tấn công đã được vạch kế hoạch ở Idlib – thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria, và mục tiêu chính của Damascus là các tay súng Hồi giáo cực đoan al-Nusra.

Nhưng ông Walid al-Moualem cũng nói, chính phủ Syria sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong bất kỳ cuộc tấn công nào và rằng, họ không có kho vũ khí như vậy. Chính phủ Syria sẽ cố gắng tránh thương vong dân sự, ông Moualem nói thêm.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn một trận chiến có thể ảnh hưởng đến hàng triệu thường dân và kêu gọi tổ chức các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Tehran vào ngày 7/9 với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để thảo luận về tình hình Syria, người phát ngôn Điện Kremlim Dmitry Peskov cho biết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ