(Tổ Quốc) - Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý III/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng cho biết, Bộ đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.
- 24.09.2020 Năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào?
- 26.08.2020 Thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020
- 21.08.2020 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Có thể tổ chức đợt thi riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho Đà Nẵng
- 13.08.2020 Cập nhật: Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 của một số tỉnh, thành
- 10.08.2020 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được tổ chức nghiêm túc, an toàn
Theo đánh giá của Bộ GDĐT, nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015-2020), đặc biệt là qua việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm "học gì thi nấy", yêu cầu học sinh phải học toàn diện.
Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội.
Các hình thức tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo tiếp cận quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực... Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.
Từ kết quả của giai đoạn 2015-2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Ông Nam cho hay, hiện Bộ GDĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GDĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới.
Bộ đã báo cáo phương án với Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên Hội đồng. Hiện Bộ đang hoàn thiện để trình Chính phủ./.