• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bố mẹ Nhật Bản ngày càng muốn đặt tên con độc và lạ

Thế giới 28/09/2022 10:11

(Tổ Quốc) - Những thay đổi về văn hóa xã hội đang khuyến khích bố mẹ Nhật Bản lựa chọn những cái tên độc, lạ hơn để đặt cho con cái của họ.

Những cái tên truyền thống dần ít đi

Trang SCMP dẫn tin, đối với thế hệ cha mẹ Nhật Bản trước đây, khi đặt tên cho con cái, họ thường nghĩ đến những cái tên an toàn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới về xu hướng đặt tên cho con hiện nay vừa ghi nhận ngày càng nhiều phụ huynh muốn đặt tên cho con "độc đáo và cá tính hơn". Và sự thay đổi hiện tại so với những quy ước ngày xưa đang trở nên rõ ràng – được xem là một thay đổi lớn trong nhiều khía cạnh của xã hội Nhật Bản.

Xu hướng đặt tên con độc, lạ của bố mẹ Nhật Bản ngày càng gia tăng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Ông Yuji Ogihara, một trợ lý giáo sư tại Đại học Khoa học Tokyo, Nhật Bản đã chia sẻ về nghiên cứu gần đây trên tạp chí học thuật "Current Research in Ecological and Social Psychology" (Nghiên cứu về tâm lý xã hội và sinh thái hiện tại), trong đó có tập trung vào xu hướng đặt tên cho con ở Nhật Bản từ năm 1979 đến năm 2018. Trong những năm đầu tiên của nghiên cứu, tên phổ biến nhất mà các cha mẹ Nhật Bản thường đặt cho con cái là Daisuke cho bé trai và Tomoko cho bé gái. Đến năm 2018, những cái tên truyền thống như vậy giảm dần và thay thế bằng tên Ren (bé trai) và Yuzuki (bé gái).

"Phân tích về việc đặt tên cho trẻ nhỏ từ năm 1979 đến năm 2018 cũng nhấn mạnh tỷ lệ đặt tên khác biệt cho con đã tăng lên ở Nhật Bản trong hơn 40 năm qua và cho thấy sự gia tăng ý thức về chủ nghĩa cá nhân cũng như đang tìm kiếm sự độc đáo", ông Ogihara cho biết. "Xu hướng này xuất hiện từ những năm 1980 và không phải là mới nhưng cho thấy theo thời gian, văn hóa Nhật Bản đã thay đổi hướng tới cá nhân nhiều hơn. Giờ đây, việc đặt tên thể hiện  tính duy nhất và độc lập thay vì sự phù hợp và giống nhau".

Kết quả này cũng phù hợp với các nghiên cứu trước đây của ông Oghihara. Nhật Bản đang ghi nhận một sự thay đổi lớn. Xu hướng ngày càng nhiều người dân Nhật thích sống một mình, tỷ lệ các gia đình hạt nhân giảm đi, trong đó tỷ lệ ba thế hệ sống trong một gia đình giảm mạnh và tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng.

Văn hóa thay đổi

"Những kết quả này cho thấy cấu trúc gia đình ở Nhật Bản đang trở nên cá nhân hơn", ông Oghihara chỉ ra. Những đổi thay này cũng phản ánh trong thực trạng việc làm ở Nhật Bản. Trong quá khứ, mọi người thường tìm kiếm sự an toàn của "một công việc làm cả đời" tại một trong những công ty lớn nhất quốc gia, trong đó sự thăng tiến thường dựa vào thâm niên thay vì năng lực. Tuy nhiên, các nghiên cứu của ông Ogihara hiện tại đang chỉ ra rằng các công ty trong 3 thập kỷ qua đã thay đổi, họ trả lương dựa trên hiệu suất và lực lượng lao động trong khi người lao động thích thay đổi công việc và nghề nghiệp thường xuyên hơn.

"Những bằng chứng gần đây cho thấy văn hóa Nhật Bản đã dần đi theo xu hướng chủ nghĩa cá nhân hơn. Do đó, xu hướng độc đáo và nổi bật đã trở nên quan trọng hơn so với trước đây ở nước này", ông Ogihara nhấn mạnh.

Ông Ogihara khẳng định có rất nhiều lợi thế với một cái tên độc đáo. Một cái tên độc đáo sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn từ những người khác, điều này có thể làm tăng khả năng ghi nhớ đối với cái tên đó. Những người có cái tên lạ sẽ được xem là một người độc đáo và độc lập. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những cái tên phi truyền thống thường thấy nhiều hơn từ những năm 1980 và được "chấp nhận" nhiều hơn trong bối cảnh sự giàu có của kinh tế, đô thị hóa, sự gia tăng tính di chuyển trong xã hội cũng như việc công chúng bắt đầu đón nhận chủ nghĩa cá nhân hơn trong các tình huống giáo dục và kinh tế.

Vào cuối thập kỷ này, truyền thông Nhật Bản bắt đầu đưa tin về sự xuất hiện của tên "kirakira", nghĩa là tỏa sáng và lấp lánh. Hay những cái tên rất độc đáo khác như "Nsaiki", giống như tên gọi của thương hiệu đồ thể thao Nike của Mỹ; "Purin – nghe giống như bánh Pudding hoặc Lovely, Prince… Và thậm chí là Pikachu, Naruto" và "Kitty." Trong khi nhiều bố mẹ bị ảnh hưởng bởi các nhân vật trong truyện manga hay chương trình truyền hình để đặt tên cho con cái họ thì những bậc phụ huynh khác lại chọn cách đặt tên con bằng tiếng Nhật nhưng gần giống với cách gọi của cha mẹ phương Tây, chẳng hạn như Masshyu" gần giống với Matthew, "Makkusu" gần với tên gọi của Max hay "Errin" thay vì Ellen.

Tất nhiên, những cái tên độc-lạ không phải là duy nhất ở Nhật Bản. Ngay cả tỷ phú Elon Musk cũng đặt tên con gái mình là X Æ A-12 hay con trai của nhà làm phim Woody Allen và nữ diễn viên Mia Farrow được đặt tên là Satchel. Nhà nghiên cứu Ogihara mong muốn các bậc cha mẹ Nhật Bản sẽ tiếp tục "vượt qua ranh giới" để đặt những cái tên độc và lạ cho con cái của họ.

"Như bạn đã biết, dự đoán tương lai về thế giới là một điều thực sự rất khó khăn. Tôi mong muốn rằng các bậc cha mẹ Nhật Bản sẽ tiếp tục đặt những cái tên độc đáo cho con cái họ. Điều này xuất phát từ những thay đổi trong môi trường kinh tế và xã hội ở Nhật Bản đang khuyến khích người dân Nhật và văn hóa Nhật Bản hướng tới chủ nghĩa cá nhân nhiều hơn", ông Ogihara nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ