• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tại Iraq: Điểm kết “xóa sổ” IS chỉ còn tính bằng ngày

Thế giới 22/08/2017 16:28

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã có chuyến thăm Iraq vào ngày 22/8 nhằm tìm kiếm nỗ lực đấu tranh chống lại lực lượng khủng bố hồi giáo IS.

Ông Mattis đã cảnh báo rằng, cái kết của nhóm chiến binh nhà nước hồi giáo đang đến rất gần.

Cái kết của nhóm chiến binh nhà nước hồi giáo đang đến rất gần. Ảnh:AP

“Quân đội Iraq đã phát động một cuộc tấn công trở lại thành phố  Tal Afar vào ngày 20/8. Đây là mục tiêu trong chiến dịch mà Mỹ hậu thuẫn nhằm chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo IS”, Thủ tướng Haider al-Abadi cho biết.

Thành phố Tal Afar, cách phía tây Mosul khoảng 80 km về phía Tây đã trải qua thời gian dài xung đột giữa  nhóm người Hồi giáo Sunnis và Shi'ite.

“Thời gian của IS sẽ chỉ còn tính bằng ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa thể kết thúc và sẽ chưa thể kết thúc nhanh chóng”, ông Mattis nói với báo chí tại Amman.

Vốn là thành trì lâu nay của phiến quân Hồi giáo theo đường lối cứng rắn dòng Sunni, Tal Afar, nằm cách thành phố Mosul ở cực Bắc Iraq khoảng 80 km về phía Tây, đã trải qua nhiều cuộc xung đột bạo lực phe phái giữa các các tín đồ Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite.

Bộ trưởng Mattis cho biết, sau thành phố Tal Afar, quân đội Iraq sẽ di chuyển phía Tây  Euphrates cùng với đó là thực hiện tấn công liên tục.

Ông Brett McGurk,  đặc phái viên - điều phối chiến dịch chống IS của liên minh do Mỹ chỉ huy đã nói với báo chí rằng, trận chiến Tal Afar sẽ rất khó khăn, quân đội Iraq đã phải mất 24 giờ đầu tiên để có thể chiếm lại 235 km2.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Bộ trưởng quốc phòng Mattis tại Iraq sẽ có cuộc gặp gỡ Thủ tướng Haider al-Abadi và Bộ trưởng quốc phòng Arfan al-Hayali và thảo luận về tương lai của quân đội Mỹ tại Iraq về vai trò tiến tới bình ổn khu vực.

Các quan chức Mỹ này cho biết, trong khi các thành phố chính giống như Mosul đã quét sạch lực lượng khủng bố nhà nước hồi giáo IS thì vẫn còn có nhiều lo lắng về khả năng của quân đội Iraq trong việc tiến tới nắm giữ lãnh thổ.

Bộ trưởng Mattis cho biết, các xung đột vẫn còn rải rác ở Tây Mosul.

Lực lượng khủng bố nhà nước hồi giáo IS cũng có “chân sau” tại chiến trường Syria. Tại đây, lực lượng người Kurd và Arab dưới sự hậu thuẫn của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giành lấy lãnh thổ phía Bắc.

Ông McGurk cho rằng, có khoảng 2000 tay súng IS hiện vẫn còn ở Raqqa và khoảng 60% thành phố vẫn đang bị chiếm đóng.

Trong chuyến thăm Iraq lần này, Bộ trưởng Mattis cũng nhấn mạnh đến các bước tiếp theo trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo IS tại Syria và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn tại thung lũng Euphrates.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ