• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bước ngoặt Đại sứ quán mới của Mỹ ở Jerusalem

Thế giới 14/05/2018 09:37

(Tổ Quốc) - Chính quyền Tổng thống Trump quyết định mở đại sứ quán mới tại Jerusalem vào ngày 14/5. 

Đây là bước ngoặt thay đổi trong chính sách của Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết, điều này sẽ tạo nên sự ổn định khu vực.

Ảnh minh họa

Các nhà chỉ trích cho rằng, quyết định về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có thể khiến cho khu vực rơi vào xung đột. Và điều này đồng nghĩa với việc kết thúc vai trò hòa giải của Mỹ cho quá trình đàm phán giữa Israel and Palestine.   

“Trong thời gian dài, chúng tôi tin tưởng rằng, quyết định này có thể tạo nên cơ hội và nền tảng thúc đẩy tiến trình hòa bình dựa trên thực tế mà không phải tưởng tượng. Chúng tôi hoàn toàn lạc quan về quyết định với kỳ vọng cho một sự ổn định”, đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết.

Ông Bruce Riedel, cựu quan chức CIA cho biết, căng thẳng giữa Iran và Israel đang leo thang tại Syria. Tổng thống Donald Trump đã tạo nên xung đột căng thẳng này. Điều này hết sức nguy hiểm.

Tổng thống Trump đã thông báo quyết định về việc chuyển đại sứ quán về Jerusalem vào tháng 12. Điều này đã hoàn thành lời hứa cho chiến dịch tranh cử của ông Trump trước đó.

“Việc mở đại sứ quán của Mỹ tại đây đã công nhận một sự thật rằng Jerusalem là thủ đô của Israel”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Lễ đón phái đoàn Mỹ đã diễn ra tại trụ sở Đại sứ quán mới của Mỹ ở Jerusalem vào ngày 13/5. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ có con gái Ivanka, con rể Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

 Bộ Ngoại giao Israel cho biết, có 86 đại sứ nước ngoài tại Israel đã được mời tham dự buổi lễ khai mạc. Khoảng 40 người trong số này đã chấp nhận lời mời.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ