(Tổ Quốc) - Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 (ngày 15/12), Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về quảng bá hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật.
Trong năm nay, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Bên lề Hội nghị ngoại giao lần thứ 31, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã chia sẻ về thành công này.
Đa dạng trong quảng bá, giới thiệu bản sắc Việt Nam
Khi được hỏi về cách đưa bản sắc Việt tới với các bạn Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ: "Mình phải có sự tự hào về món ăn của mình. Tại nước Nhật có một đặc trưng là món ăn của họ quá ngon. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để họ thích món ăn của mình. Ở Hokkaido, năm 2018, tôi đến không có một quán ăn nào của người Việt. Tôi đã nghĩ ngay tới việc phải tổ chức một lễ hội tại đây để quảng bá ẩm thực Việt Nam mình. Tôi đã chuẩn bị khoảng 500 bát phở, được chở bằng xe từ Tokyo lên, di chuyển gần 1000km. Phở của mình chỉ bán nửa ngày là hết sạch. Các bạn Nhật rất thích vì phở rất hợp với khí hậu lạnh ở Hokkaido. Sau khi chúng tôi giới thiệu với các bạn Nhật thì chỉ ngay năm sau đã có thêm một quán Việt, năm sau nữa thêm hai quán Việt và đến nay có một hệ thống nhà hàng Việt ở đó. Thông qua các nhà hàng này, ngoài ẩm thực, chúng ta còn quảng bá được tranh, áp phích về danh lam thắng cảnh Việt Nam. Khách hàng Nhật cũng được tiếp xúc với người Việt mình nên các giá trị, ý nghĩa được nhân lên rất nhiều".
Với mỗi địa phương tại Nhật Bản, Đại sứ quán cũng có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tại Kagoshima, một điểm cực cuối của Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã bàn bạc cùng chính quyền địa phương để cùng tổ chức sự kiện quảng bá. Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ: "Năm 2019, chúng tôi tổ chức Tết cho người Việt, trong đó có giới thiệu món ăn Việt Nam và mời các bạn Nhật tới. Sau sự kiện này, các bạn Nhật được thưởng thức và rất thích thú với ẩm thực Việt. Hiện tại đã có hàng Việt ở đây và các bạn Kagoshima đều chia sẻ là khi có khách tới đều đưa đến quán Việt, trong đó có món phở rất ngon".
"Thông qua đó người Nhật hiểu người Việt mình hơn, yêu người Việt mình hơn. Sự hiện diện văn hóa của mình chắc chắn vững chân ở những khu vực đó", Đại sứ khẳng định.
Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng chia sẻ về một phương thức khác là tổ chức các hội đoàn. Qua các hội, đoàn, chúng tôi đã nhân bản hai cách tiếp cận là tổ chức lễ hội và giới thiệu về ẩm thực. Các hội đoàn đó sẽ tổ chức các sự kiện thay cho đại sứ quán. Chúng tôi đã tổ chức được gần 20 hội, đoàn. Mỗi hội, đoàn lại có hệ thống bạn bè của họ và nhân dịp Tết, lễ, hay có dịp kỷ niệm họ tổ chức sự kiện và mời bạn bè người Nhật đến tham dự. Nhờ đó mà đến nay người Nhật đã quen với nhiều món Việt như Phở, bún chả, nem.
Chủ động kết nối doanh nghiệp Việt – Nhật
Chia sẻ về những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và của Đại sứ Vũ Hồng Nam nói riêng trong việc thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai bên, Đại sứ thẳng thắn bày tỏ: "Khi tôi gặp gỡ các doanh nghiệp, tôi đều chủ động trao đổi, hỏi các doanh nghiệp có mục tiêu gì, muốn phát triển gì. Tôi có đưa thông tin số điện thoại và email trực tiếp của tôi để các doanh nghiệp có thể tiếp cận khi cần. Tôi luôn chủ động kết nối khi các doanh nghiệp bày tỏ ý muốn giao thương hai bên. Nhưng không chỉ giúp kết nối mà mình phải theo đuổi. Sau khi giúp kết nối hai bên thì vài tuần sau đó tôi chủ động gọi điện, hỏi thăm tình hình xem các bạn còn gặp khó khăn, vướng mắc gì không. Nếu còn gặp khó khăn thì ta phải chủ động tham gia, tháo gỡ tiếp.
Thông tin về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho hay: "Thị trường Nhật Bản rất lớn. Nước bạn có khoảng 100 triệu người và với thu nhập tối thiểu 2000-3000 USD. Sức mua của họ rất lớn và văn hóa ẩm thực của họ cũng rất phát triển. Do vậy, nông sản của chúng ta có tiềm năng rất lớn".
Ông cũng bày tỏ: "Các doanh nghiệp Việt Nam đối với tôi đều là khách quý. Khi gặp các doanh nghiệp Việt thì tôi luôn nói là tôi sẵn sàng đến và hỗ trợ. Khi các doanh nghiệp tới thì thường có gặp gỡ đối tác và tham gia hội chợ tại Nhật Bản. Tôi luôn đến hội chợ và điều đó tạo hiệu ứng là lãnh đạo địa phương cũng tới và kèm theo cả báo chí, theo đó mình lan tỏa được hình ảnh, thương hiệu của mình".