• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần sớm hoàn trả đường công vụ, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã

Thời sự 19/05/2022 20:00

(Tổ Quốc) - Tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức vận hành từ giữa tháng 4/2022. Trong thời gian đầu đi vào hoạt động phần nào đã gây ra khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQG Bạch Mã) đối với đoạn tuyến đi qua Vườn.

Nhiều điểm sạt lở cần sớm xử lý

Theo tìm hiểu được biết, tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của VQG Bạch Mã vốn được tận dụng lại từ tuyến Tỉnh lộ 14C, một số đoạn tuyến có ngầm tràn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Đường này chạy song song và có một số đoạn bị chia cắt bởi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư).

Từ Km23 đến Km35 thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện có 3 trạm kiểm lâm đang đứng chân trên địa bàn huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) thực hiện các nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng và PCCCR thuộc VQG Bạch Mã.

Cần sớm hoàn trả đường công vụ, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã  - Ảnh 1.

Một điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ tuần tra bảo vệ rừng và PCCCR thuộc VQG Bạch Mã. Ảnh: Lê Chung

Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) đoạn qua VQG Bạch Mã xuất hiện thực trạng hư hỏng nặng tại một số vị trí cống và ngầm tràn do mưa lũ. Bên cạnh đó, có nhiều điểm sạt trượt, nguy cơ sạt lở trong mùa mưa gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng.

Cụ thể, tại khu vực Khe Ao gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, tuyến đường tuần rừng đã bị mưa lũ gây hư hỏng từ năm 2020 hiện được hoàn trả khá sơ sài. Khu vực ngầm tràn cũng bị lũ cuốn một số đoạn đang được đắp lại bằng đất đá tạm bợ. Cách khu vực này không xa chừng 300m là một điểm sạt lở khác với quả đồi bị nứt phía trên... Lực lượng bảo vệ rừng thuộc Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho biết, nếu như trước đây việc tuần tra có thể sử dụng xe máy qua đoạn tuyến này thì giờ đi lại rất khó khăn.

Thống kê của VQG Bạch Mã cho hay, từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Khe Mỏ Rang xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở như: Khe Ba Bi, Khe Lồ Ô, Khe Lở, cầu Khe Mỏ Rang, Khe Thầu Đâu, Khe Ao… Những đoạn này tuy có hoàn trả một phần đường công vụ nhưng về lâu dài vẫn tiềm ẩn nguy hiểm, nguy cơ sạt lở nặng vào mùa mưa lũ. VQG Bạch Mã đã tiến hành khảo sát hình ảnh để gửi chủ đầu tư nhằm sớm có phương án xử lý.

Cần sớm hoàn trả đường công vụ, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã  - Ảnh 2.

Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho biết, thời gian qua đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác tuần tra bảo vệ rừng khi tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) hư hỏng, chưa hoàn thành. Ảnh: Lê Chung

Theo ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, đường 14C cũ tuy nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, do đó việc tận dụng để làm đường tuần tra rừng lâu nay khá thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với những tác động địa chất, máy móc cơ giới khiến tình trạng sạt lở, bồi lấp xuất hiện nhiều hơn…

"Trạm Kiểm lâm Hương Lộc quản lý bảo vệ 4 tiểu khu với diện tích hơn 4.000 ha rừng. Tuyến đường công vụ thuộc phân khu hành chính dịch vụ của VQG Bạch Mã. Từ tuyến đường này, lực lượng tuần rừng khi thực hiện nhiệm vụ sẽ tuần tra đến khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Bạch Mã. Việc hoàn trả tuyến đường công vụ thực hiện chưa triệt để, thiếu bền vững như hiện nay đã phần nào ảnh hưởng đến công tác tuần tra, PCCCR", ông Khánh cho biết.

Đề nghị nhiều phương án tháo gỡ

Một khó khăn nữa hiện nay mà lực lượng tuần tra, bảo vệ và PCCCR của VQG Bạch Mã đang gặp phải là việc bị ngăn cách bởi hàng rào cao tốc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điều này đã được đơn vị nêu ra trong văn bản mới đây gửi cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của Vườn.

Theo văn bản này, VQG Bạch Mã cho hay, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành sẽ gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác tuần tra, bảo vệ và PCCCR của VQG Bạch Mã đối với đoạn tuyến qua Vườn do hàng rào ngăn cách, lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng được xe máy trên đường cao tốc theo quy định.

Cần sớm hoàn trả đường công vụ, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã  - Ảnh 3.

VQG Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của Vườn. Ảnh: Lê Chung

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã thông tin, trong thời gian tuyến đường công vụ chưa hoàn thành, để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn, đơn vị đã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô của hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang và chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ. VQG Bạch Mã cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn barie để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới của đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới VQG Bạch Mã được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc để ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và PCCCR. VQG Bạch Mã sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến.

VQG Bạch Mã cũng đề xuất, xem xét đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) để sớm đưa vào hoạt động quản lý, bảo vệ và PCCCR.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thông tin, việc tiến hành hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần rừng VQG Bạch Mã hiện nay chủ đầu tư đã lập phương án và đang trình Bộ GTVT phê duyệt. Dự kiến sẽ xử lý, kiên cố hóa phòng nguy cơ sạt trượt khoảng 5-6 điểm hư hỏng với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Lê Chung - Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ