• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo quân lực Iran tại Syria, Israel sẽ “giáng đòn” ông Assad

Thế giới 08/05/2018 09:34

(Tổ Quốc) - Israel đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria và cáo buộc nước này đã xây dựng một căn cứ tại Syria – điều Tehran bác bỏ mạnh mẽ.

Israel đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria và cáo buộc nước này đã xây dựng một căn cứ tại Syria – điều Tehran bác bỏ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Iran đã thừa nhận gửi các cố vấn quân sự tới Syria để giúp Damascus chống lại lực lượng khủng bố.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã tuyên bố, Israel sẵn sàng "loại bỏ" Tổng thống Syria Bashar Assad nếu vẫn tiếp tục "cho phép Iran hoạt động" tại đất nước của ông ta.

Israel đang tăng cường lập trường chỉ trích sự hiện diện của Iran tại Syria.

"Không thể chấp nhận rằng Assad ngồi lặng lẽ trong cung điện của mình và xây dựng lại chế độ của mình trong khi cho phép Syria trở thành một căn cứ để tấn công Israel," Steinnet nói.

Quan chức này cho biết, tính đến nay, Israel đã không tham gia vào cuộc xung đột Syria nhưng họ sẵn sàng lật đổ chính phủ Syria.

"Nếu Assad cho phép Iran biến Syria thành căn cứ quân sự chống lại chúng tôi, để tấn công chúng tôi từ lãnh thổ Syria, ông ta nên biết rằng đó sẽ là kết thúc của ông ta", Steinitz nói.

Những diễn biến này xảy ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước của ông sẽ không chịu đựng sự hiện diện quân sự của Iran ở biên giới phía bắc của mình, ngay cả khi phải sử dụng tới hành động quân sự.

Theo ông Netanyahu, trong những tháng gần đây, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã gửi nhiều vũ khí hiện đại tới Syria, bao gồm cả máy bay không người lái, hệ thống phòng không và tên lửa đất đối không.

Trước đó vào ngày 9/4, hai máy bay chiến đấu F-15 của Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào căn cứ không quân T-4 ở Syria, giết chết bảy công dân Iran làm việc tại đây.

Các nhà chức trách Iran tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công này – điều khiến giới truyền thông Israel suy đoán rằng Iran có thể thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa chống lại Israel từ các địa điểm bên trong Syria.

Bất chấp các tuyên bố của Israel và Mỹ, Iran phủ nhận có sự hiện diện quân sự ở Syria dù thừa nhận có gửi cố vấn quân sự tới Syria để giúp Damascus chống khủng bố.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ