• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cáo buộc “hành vi bắt nạt”, Iran bất ngờ hối thúc đối phó Mỹ

Thế giới 04/06/2018 09:09

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Iran đã viết một bức thư cho biết, thế giới nên đối phó với các “hành vi bắt nạt” của Mỹ nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tiếp tục các trừng phạt vào Tehran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân

Trong lá thư Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gửi đến các bộ trưởng ngoại giao các nước còn tham gia trong thoả thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran là Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh và Nga. Ông Zarif kêu gọi những nước này “bù đắp cho tổn thất của chúng tôi” do Mỹ gây ra, nếu các nước này còn muốn thoả thuận vẫn duy trì.

“Thỏa thuận hạt nhân JCPOA không thuộc về các bên ký kết. Vì vậy, một bên có thể bác bỏ dựa trên các chính sách quốc gia hay sự khác biệt chính trị”, lá thư trích dẫn lời của ông Zarif.

Theo ông Zarif, thỏa thuận hạt nhân là kết quả của các đàm phán đa phương và thận trọng.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân một cách bất hợp pháp và có hành vi bắt nạt buộc các chính phru khác phải thỏa thuận theo là hành vi coi thường luật pháp quốc tế.

Nhà lãnh đạo đứng đầu của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã đưa ra hàng loạt các điều kiện nếu châu Âu muốn Tehran ở lại thỏa thuận hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran khẳng định thoả thuận hạt nhân năm 2015 là một kết quả đa chiều và cân bằng lợi ích các bên. Vì vậy, các bên sẽ không được thoả thuận lại theo yêu cầu của chính quyền Trump.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ