• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cập nhật vỡ đập thủy điện Lào: Đội cứu trợ y tế Trung Quốc sẵn sàng tại hiện trường

Thế giới 26/07/2018 20:14

(Tổ Quốc) - Nguồn tin SCMP cho biết, khoảng 27 người chết và 131 người mất tích sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy hôm 23/7.

Đây là một vụ tai nạn chưa từng xảy ra trước đây. Các nỗ lực giải cứu và tìm kiếm đã liên tục trong 3 ngày qua với sự giúp đỡ từ chuyên gia các nước Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan.

Đội hỗ trợ y tế Trung Quốc có mặt tại hiện trường vỡ đập thủy điện Lào.

Hình ảnh xung quanh những ngôi nhà chìm trong biển nước và bùn sau sự cố nghiêm trọng này.

Hàng nghìn người dân ở hạ lưu Campuchia cũng phải di dời nhanh chóng, chạy trốn dòng nước lũ chảy xiết.

“Nước vẫn tiếp tục dâng cao. Vì vậy, nhiều người phải sơ tán nhanh chóng”, phát ngôn chính quyền tỉnh Stung Streng, Campuchia -  ông Meng Kong cho biết.

Tại Lào, đội giải cứu Trung Quốc trong trang phục áo phao dài và mũ bảo hiểm đã cùng với lực lượng giải cứu địa phương nhanh chóng tìm người mất tích. Trong khi đó, các tình nguyện viện thậm chí còn chèo thuyền trở về ngôi làng đang ngập trong nước.

Tân Hoa Xã thông báo, đội ngũ y tế bao gồm 32 thành viên từ Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc là đội giải cứu quốc tế đầu tiên có mặt tại hiện trường.

Người dân nhớ lại nỗi kinh hoàng khi nước lũ tràn trề nhấn chìm nhiều ngôi nhà.

“Chúng tôi ở trên mái nhà cả đêm, lạnh  và sợ hãi. Lúc 4 giờ sáng một chiếc thuyền gỗ đi qua và chúng tôi quyết định gửi vợ và con tôi ra ngoài”, một người dân trong làng cho biết.

Đập Xe-Namnoy được xây dựng với khoảng ½ tỷ đôla với sự hỗ trợ của  Thái Lan, Hàn Quốc.Việc đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy – còn đang trong quá trình xây dựng, bị sụp đổ đã kéo theo lũ quét ảnh hưởng tới bảy ngôi làng của huyện Sanamxay ở tỉnh Attapeu phía nam Lào.

 Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 25/7 cho biết, khoảng 131 người vẫn còn mất tích sau khi một đập thủy điện sụp đổ ở miền nam Lào hồi đầu tuần này.

"Số người không có nhà ở đã tăng lên 3.060 người và 131 người vẫn đang mất tích. Khi nước lũ vẫn đang chảy, 5 đến 6 ngôi làng khác hiện đang bị ảnh hưởng của lũ lụt", ông nói.

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ