• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chi tiết thương vụ vũ khí hạng nặng Mỹ - Ukraine khiến Nga “nóng mặt”

Thế giới 30/12/2017 13:59

(Tổ Quốc) - Thương vụ vũ khí 47 triệu USD Mỹ - Ukraine có nhiều loại vũ khí sát thương hạng nặng.

Trong một động thái khiến Nga tức giận và kéo theo lo ngại về tương lai của cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Donald Trump đang xem xét kí thông qua việc bán vũ khí sát thương cho chính phủ Ukraine nhằm chống lại lực lượng li khai thân Nga tại khu vực Donbass.

ABC News thông tin theo bốn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Trump dự kiến sẽ sớm chấp thuận thỏa thuận về vấn đề này. Bộ chỉ huy châu Âu của Bộ Quốc phòng Mỹ "đang xúc tiến kế hoạch cung cấp vũ khí".

Các tên lửa Javelin được cho là đối phó hiệu quả với các xe tăng và xe bọc thép của lực lượng li khai miền Đông.

Thương vụ vũ khí 47 triệu USD gây tranh cãi này bao gồm 35 thiết bị phóng tên lửa Javelin FGM-148 và 210 tên lửa chống tăng.

Javelin, một loại tên lửa chống tăng, là một trong những hệ thống chống tăng tiên tiến nhất trên thị trường và đã được Ukraine yêu cầu nhiều lần như là một cách để đối phó với xe tăng Nga và xe vận chuyển bọc thép.

Lực lượng li khai miền Đông Nga có một lượng lớn các xe tăng và xe bọc thép được cho là do Nga cung cấp. Ukraine cáo buộc rằng quân đội Nga cũng vận hành những phương tiện như vậy trên lãnh thổ Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói với ABC News: "Hoa Kỳ đã quyết định cung cấp cho Ukraine khả năng phòng thủ tăng cường như một phần nỗ lực của chúng tôi để giúp Ukraine xây dựng năng lực quốc phòng dài hạn để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình và để ngăn chặn sự xâm lược thêm ".

Nauert tuyên bố rằng vũ khí này chỉ được sử dụng hoàn toàn cho các phương tiện phòng vệ. "Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ hoàn toàn có tính phòng vệ, và như chúng ta đã nói, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền tự bảo vệ mình", bà nói.

AP đã trích dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Hoa Kỳ là "một người đồng lõa trong cuộc chiến tranh" và Mỹ đã "vượt qua ranh giới", ngụ ý rằng Nga có thể đáp trả.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Kremlin, nói rằng quyết định trên "sẽ một lần nữa thúc đẩy những cái đầu nóng" và "mở cửa cho sự đổ máu một lần nữa."

Đầu tháng này, Canada đã bắt đầu cho phép bán vũ khí sát thương cho Ukraine, và Lithuania cũng đã viện trợ cho Ukraine vào năm 2014.

(Theo BI)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ