(Tổ Quốc) - Trên thế giới, có rất nhiều cây cầu được xây dựng kì công với chi phí khủng. Cùng với đó, nhiều cây cầu cũng giành được kỷ lục là công trình dài nhất thế giới. Cùng khám phá 6 cây cầu dài nhất thế giới trong bài viết dưới đây nhé!
- 09.12.2022 5 loài động vật có tuổi thọ trăm năm của thế giới tự nhiên
- 08.12.2022 Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống
- 08.12.2022 Điểm mặt 5 cây cổ thụ có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới
- 06.12.2022 Vẻ đẹp ấn tượng của 5 loài vật có thân hình trong suốt ít ai tin chúng tồn tại
1. Cầu Đan Dương (164,8km)
Cầu Đan Dương - Côn Sơn ở Trung Quốc được cho là cây cầu dài nhất thế giới với tổng chiều dài đạt 164,8 km. Chiều cao trung bình của cây cầu tính từ mặt đất đạt khoảng 31 m. Đây là cầu cạn thuộc tuyến đường xe lửa nối liền thành phố Thượng Hải với Nam Kinh (tỉnh Giang Tô). Nó nằm giữa Thượng Hải và Nam Kinh tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.
Theo History if Bridges, xung quanh cây cầu là những cánh đồng lúa, kênh rạch, sông, hồ nên việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn kéo dài bốn năm, số nhân công được sử dụng lên tới 10.000 người. Cầu được hoàn thành vào tháng 11/2010 và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2011. Chi phí xây dựng cầu là 8,5 tỷ USD. Tính cho tới thời điểm tháng 6 năm 201, cầu Đan Dương-Côn Sơn đang giữ kỷ lục là cây cầu dài nhất thế giới trong bất kỳ kiểu cầu nào.
2. Cầu Thiên Tân (113,7 km)
Cầu Thiên Tân là cây cầu cạn đường sắt chạy giữa Lang Phường và Qingxian, một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh Thượng Hải. Đây là một trong những cây cầu dài nhất thế giới với tổng chiều dài khoảng 113, 7 km. Cây cầu được hoàn thành từ năm 2010, nhưng phải đến năm 2011 mới bắt đầu được đưa vào khai thác. Theo Guinness, nó giữ danh hiệu cây cầu dài thứ hai trên thế giới.
3. Cầu Vị Nam Vị Hà (79,732 km)
Cầu Vị Nam Vị Hà với tổng chiều dài 79,732 km là một trong những cây cầu dài nhất thế giới và nằm ở Trung Quốc. Cầu Vị Nam Vị Hà từng giữ danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới cho đến trước năm 2010, khi 3 cây cầu dài hơn xây dựng xong. Cây cầu được xây dựng từ năm 2008 đến năm 2010, nó nằm trên tuyến đường sắt Trịnh Châu-Tây An, nối liền hai thành phố lớn của Trung Quốc là Trình Châu (thuộc tỉnh Hà Nam) và Tây An (thuộc tỉnh Thiểm Tây). Mặc dù đã được hoàn thành từ rất sớm, phải đến ngày 06 tháng 02 năm 2010 cầu Vị Nam Vị Hà mới chính thức mở cửa do một số sự cố không mong muốn xảy ra.
4. Cầu cao tốc Bang Na (54km)
Cầu cao tốc Bang Na ở Thái Lan là cây cầu đường bộ có tổng chiều dài lên tới 54 km. Nó được hoàn thiện vào tháng 01 năm 2000, cây cầu gồm 6 làn xe với chiều rộng khoảng 27 m. Cầu Bang Na được xây dựng bên trên một xa lộ, kéo dài từ phía Đông Bangkok đến thành phố Chon Buri. Theo ước tính, 1,8 triệu mét khối bê tông đã được sử dụng để hoàn thành cây cầu này. Ngoài ra, cầu Bang Na còn có một điểm đặc biệt là nó hầu như không vượt nước. Cầu cao tốc Bang Na đã giữ danh hiệu cây cầu dài nhất thế giới từ năm 2000 đến năm 2004. Ngày nay, nó là cây cầu dài thứ 6 trên thế giới. Chính phủ Thái Lan đã bỏ ra tận 1 tỷ USD để xây dựng nên công trình này.
5. Cầu Pontchartrain Causeway (38,4km)
Năm 1969, cầu vượt hồ Pontchartrain, Hoa Kỳ chính thức được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness công nhận là cây cầu trên mặt nước dài nhất thế giới. Nó đã giữ danh hiệu này trong nhiều năm cho tới khi bị đánh đổ. Cầu Pontchartrain Causeway, hay Đường đắp cao, bao gồm hai cây cầu song song bắc qua hồ Pontchartrain ở miền nam Louisiana, Hoa Kỳ. Tổng chiều dài của cây cầu là 38,6 km xây dựng trên 9.000 cọc bê tông, nó được thông xe đầu tiên vào năm 1956 và lần thứ hai vào năm 1969.
Cây cầu dài đến mức người lái môtô có thể không thấy đất liền khi đi được khoảng 12,8 km, nhiều tài xế ôtô buộc phải gọi cảnh sát ứng cứu vì chứng sợ biển. Nhiều em bé đã ra đời trên cây cầu này vì các bà mẹ không thể đợi đến khi xe cứu thương kịp đến bệnh viện ở phía bờ bên kia hồ.
6. Cầu vượt đầm Manchac (36,71km)
Cầu vượt đầm Manchac hay Manchac Swamp là một đôi cầu bê tông vượt qua đầm lầy Manchac nằm ở tiểu bang Louisiana thuộc Hoa Kỳ và có chiều dài 36,71 km. Đây là chiếc cầu dài thứ tư trên thế giới. Cây cầu có chiều dài bằng một phần ba chiều dài đường cao tốc trong tiểu bang (khoảng 110 km).
Cây cầu này cũng là một phần của hệ thống tuyến đường xa lộ liên tiểu bang 55 và được mở cửa bắt đầu từ năm 1979. Chi phí xây dựng của cầu vượt đầm Manchac lên tới 159 triệu USD, có nghĩa là trung bình cứ 1 km cầu sẽ cần 4,33 triệu USD để hoàn thành.
*Bài viết được tổng hợp từ Britannica, Telegraph, Dailymail.