• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch đang được thực hiện quyết liệt và thành công”

Du lịch 09/11/2016 06:00

(Tổ Quốc)-Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ trong hệ thống khách sạn và cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam là một chiến dịch được thực hiện rất quyết liệt và thành công.

-Xin ông cho biết, đến thời điểm này, Chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú do Tổng cục Du lịch triển khai theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đem lại kết quả như thế nào?

- Chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ trong hệ thống khách sạn và cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và do đích thân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo trực tiếp. Tổng cục Du lịch đã triển khai rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú trên 15 tỉnh, thành là địa bàn trọng điểm của du lịch, tập trung trước hết là các phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao.

"Chúng tôi cho rằng đây là một trong những đột phá được thực hiện rất nghiêm túc và mang lại kết quả tốt" - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định (Ảnh: L. Minh)

Đến nay, số lượng khách sạn đã được trực tiếp kiểm tra là khoảng 150 khách sạn, tập trung vào chuỗi khách sạn, hệ thống cơ sở lưu trú còn hạn chế, yếu kém. Cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã quyết định thu hồi công nhận hạng sao với 23 khách sạn (trong đó có 7 khách sạn 4 sao, 16 khách sạn 3 sao).

-Sau một thời gian triển khai Chiến dịch quyết liệt như vậy, xin ông đánh giá các cơ sở lưu trú, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tiếp nhận Chiến dịch như thế nào?

+ Đến thời điểm này, có thể nói Chiến dịch đã thu được kết quả tốt, tạo ra được chuyển biến trong nhận thức của chính hệ thống khách sạn, cộng đồng doanh nghiệp, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, của khách du lịch, truyền thông báo chí và của xã hội. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những đột phá được thực hiện rất nghiêm túc và mang lại kết quả tốt.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đích thân dẫn đoàn kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú tại Cần Thơ (Ảnh: Báo Du lịch)

Thậm chí, một số khách sạn chủ động đề nghị đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đến kiểm tra vì họ muốn được nghe ý kiến đóng góp về những vấn đề tốt và chưa tốt của cơ sở lưu trú để tự hoàn thiện, chấn chỉnh. Các địa phương cũng đã chủ động rà soát trước khi đoàn của Tổng cục du lịch tới kiểm tra. Tổng cục Du lịch chỉ tập trung vào phân khúc từ 3 đến 5 sao, địa phương sẽ tập trung kiểm tra các chuỗi khách sạn 2 sao trở xuống.

-Chiến dịch này có được tiến hành thực hiện thường xuyên không, thưa ông?

+ Tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú là nhiệm vụ thường xuyên. Trong năm nay, Chiến dịch sẽ kết thúc giai đoạn đầu, nếu còn tỉnh, thành nào chưa kiểm tra, từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ tiến hành rà soát nốt. Tổng cục Du lịch vẫn sẽ chủ trì rà soát nhóm cơ sở lưu trú từ 3-5 sao, nhóm cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống rất lớn nên sẽ do các địa phương trực tiếp đảm nhận kiểm tra, rà soát.

-Xin cảm ơn ông!

Đại biểu Quốc hội Phạm Quang Thanh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội: Tôi đánh giá cao chiến dịch này của Bộ trưởng Bộ VHTTDL

Đây là việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm quyền lợi của du khách và các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, tuân thủ luật pháp và góp phần giữ gìn hình ảnh du lịch Việt Nam. Đây cũng là một phần trong công tác “hậu kiểm” để đảm bảo việc tuẩn thủ luật pháp nói chung và Luật Du lịch nói riêng.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL coi đây là nhiệm vụ then chốt của ngành trong thời điểm hiện tại, góp phần nâng cao nhận thức, tư duy của các cấp quản lý du lịch cho đến những người làm việc trực tiếp trong ngành du lịch về việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú. Theo tôi được biết, đã có trên 20 khách sạn trên cả nước (trong đó 13 khách sạn đạt chuẩn 3 sao và 7 khách sạn đạt chuẩn 4 sao) bị thu hồi quyết định công nhận hạng sao.

Tôi mong muốn chiến dịch này sẽ tiếp tục được triển khai quyết liệt, tiến hành đồng bộ, thường xuyên liên tục ở cả Trung ương và địa phương tạo hiệu ứng tích cực cho sự thay đổi toàn diện của ngành Du lịch Việt Nam.

Bên cạnh việc kiểm tra cơ sở vật chất, chất lượng nhân sự cũng là một yếu tố quyết định tạo nên chất lượng dịch vụ. Tôi mong muốn Bộ VHTTDL - Tổng cục Du lịch cũng cần yêu cầu các cơ sở lưu trú chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng và thái độ phục vụ của những người làm trong ngành du lịch. Việc này được thực hiện khá tốt ở những khách sạn được các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới quản lý và ở các khách sạn của các doanh nghiệp lớn có uy tín của Việt Nam. Nhưng các cơ sở lưu trú ở vùng chưa phát triển về du lịch hay khách sạn nhỏ lẻ ở các thành phố, khu du lịch lớn còn coi nhẹ về việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Khi những người làm du lịch cải thiện được những kỹ năng mềm, thái độ phục vụ với du khách thì chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ được nâng lên trong mắt du khách.

 

Lâm Minh


NỔI BẬT TRANG CHỦ