• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến lược Afghanistan giáng “đòn xoáy” vào rào cản tiến tới hoàn bình

Thế giới 23/08/2017 23:03

(Tổ Quốc) - Chiến lược Afghanistan của Tổng thống Trump nhằm nỗ lực tiến tới hòa bình trong cuộc nội chiến kéo dài 16 năm qua đồng thời là lời cảnh báo đến Pakistan.

Chiến lược Afghanistan

Chiến lược Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép đối với lực lượng Taliban với thông điệp rõ ràng sẽ không có chiến thắng nào trong trận chiến, Ngoại trưởng ngoại giao Rex Tillerson cho biết ngày 22/8.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

“Chúng tôi luôn muốn hướng tới các đàm phán hòa bình và hòa giải. Mỹ sẵn sàng ủng hộ các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban mà không cần tới các điều kiện tiên quyết”, ông Tillerson cho biết.

Kế hoạch Nam Á của Tổng thống Trump nhằm tiến tới việc tạo sức ép cho lực lượng Taliban và chứng minh rằng sẽ không có chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông Tillerson nhấn mạnh.

Ông Tillerson cũng cảnh báo cần phải có thêm thời gian.

“Cần phải có thêm thời gian để bắt đầu tiến trình, một tiến trình lâu dài đế tiến tới hiệp ước hòa bình và hòa giải tại Afghanistan”, ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng nhắc lại bài phát biểu của Tổng thống Trump về cuộc chiến dai dẳng trong suốt 16 năm qua tại Afghanistan. Hiện Mỹ còn khoảng 2000 binh lính  và đã phải chi phí khoảng hàng tỷ đôla vào cuộc chiến này từ khi cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush phát động cuộc chiến tranh này vào năm 2001.

Kế hoạch của Tổng thống Trump tương tự với các chiến lược trước đó của các lãnh đạo tiền nhiệm. Các nhà quan sát cũng tỏ ra nghi ngờ về thời gian để Mỹ có thế kết thúc cuộc chiến này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép tăng cường số lượng binh lính tại đây và tuyên bố rằng Mỹ  sẽ tăng cường sức mạnh không quân và tăng gấp đôi lực lượng đặc biệt của Afghanistan.

“Đòn xoáy vào Pakistan”

Vào ngày 22/8, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những phát ngôn của Tổng thống Trump.

“Chúng tôi không có ý định cung cấp các tín hiệu tiếp theo trong kế hoạch của mình. Mỹ không việc gì  phải bật tín hiệu về việc tăng hay giảm xuống quân số binh lính hay những điều khác tại Afghanistan. Điều này tùy thuộc vào hoàn cảnh phù hợp”, ông Tillerson cho biết.

Ông Tillerson nói thêm, Mỹ sẽ tăng cường số lượng binh lính tại Afghanistan bất kỳ khi nào có quyết định chính thức. Điều duy nhất mà chúng tôi có thể đánh bại kẻ thù là thủ thuật khéo léo. Đó là cần thiết phải có thủ thuật và khôn ngoan trong trận chiến này. Chúng tôi trước đó chưa từng định hướng như vậy.

Nhà ngoại giao đứng đầu Mỹ cũng nhấn mạnh đến các bình luận của Tổng thống Trump về vấn đề Pakistan  và cho biết rằng, nước này đóng vai trò quan trọng để đưa lực lượng Taliban đi đến bàn đàm phán và cảnh báo rằng Islamabad phải chấm dứt hậu thuẫn cho lực lượng khủng bố, nếu không, sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng chính phủ Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và các đồng minh của NATO cần tăng cường cam kết giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài 16 năm này. Ông Trump cũng chỉ trích Pakistan, nơi ông nói là cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho "các nhân tố hỗn loạn, bạo lực và khủng bố".

Người phát ngôn của Thủ tướng Pakistan Shahid Abbasi ngày 22/8 cho biết, Pakistan thất vọng bởi chính sách của Mỹ và nhấn mạnh rằng, Mỹ đang lờ đi các đóng góp của Pakistan trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

“Không có nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố ở Pakistan. Pakistan sẽ tiếp tục đồng hành trên mặt trận chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu”, người phát ngôn này cho biết.

Ngoại trưởng Pakistan đã gặp đại sứ Hoa Kỳ David Hale và nhấn mạnh rằng nước ông muốn tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm loại bỏ mối đe dọa khủng bố.

Mỹ và Pakistan liên tục duy trì là đối tác an ninh thân thiết. Mỹ liên tục hỗ trợ hàng trăm triệu đôla vào Islamabad trong những năm gần đây nhằm thắt chặt an ninh đối phó với lực lượng khủng bố.

“Chúng tôi có bằng chứng về việc liên quan giữa Pakistan với các tổ chức khủng bố nhằm tấn công Mỹ, phá vỡ nỗ lực tiến tới hòa bình tại Afghanistan. Mỹ sẽ tiếp tục hậu thuẫn cho Pakistan nhưng sẽ có định hướng khác”, ông Tillerson cho biết.

Mỹ sẽ đưa ra điều kiện yêu cầu Pakistan phải trình ra các kết quả ghi nhận trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược bao gồm cả quân sự và ngoại giao nhằm tiến tới bình ổn Afghanistan và sẽ tiếp tục đeo đuổi cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS và al Qaeda.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết ngày 22/8 rằng, Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng  các biện pháp ngoại giao cùng với quân sự tùy thuộc vào hoàn cảnh phù hợp để tiến hành.

 (Theo reuters)

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ