• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trọng tâm đòn chiến lược Mỹ giáng vào Afghanistan?

Thế giới 23/08/2017 11:32

(Tổ Quốc) - Các tướng lĩnh Mỹ dự đoán một số biện pháp hiện thực hóa chiến lược của Tổng thống Trump về Afghanistan.

Không quân Mỹ có thể tăng cường các cuộc không kích ở Afghanistan và mở rộng việc đào tạo lực lượng không quân cho Afghanistan sau quyết định chiến lược Tổng thống Donald Trump về Afghanistan, một vị tướng cấp cao nói với Reuters ngày 22/8.

Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ David Goldfein cho biết thông tin trên, tuy nhiên, nói rằng ông vẫn đang xem xét vấn đề này, vì quân đội Mỹ chỉ vừa mới bắt đầu chuyển chiến lược chiến tranh của Tổng thống Trump thành hành động.

Các hoạt động của không quân Mỹ có thể sẽ được mở rộng tại Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Khi được hỏi liệu Không quân có chuyển giao nhiều vũ khí hơn cho Afghanistan hay không, Goldfein chỉ nói: "Có thể".

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn chung với Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson rằng "Còn quá sớm để nói động thái nào sẽ gia tăng hay giảm bớt".

Tuy nhiên, ông Goldfein khẳng định rằng Không quân đang xem xét khả năng tăng cường lực lượng không quân, trong đó có việc nhằm hỗ trợ cho quân đội Mỹ trên bộ, cùng với việc đào tạo cho các phi công Afghanistan.

Phát ngôn viên của Không lực Hoa Kỳ, Tướng Edward Thomas, từ chối dự đoán về kế hoạch hoạt động. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng không quân Hoa Kỳ tại khu vực này có thể được triển khai, nếu cần, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay do thám.

Sau quyết định của ông Trump về việc tăng cường hiện diện tại Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis ngày 22/8 cho biết rằng ông sẽ thiết lập các cấp độ quân tại nước này sau khi tham vấn với các quan chức quân đội.

Chia sẻ về vấn đề chính sách với Pakistan, Tướng Wilson nói rằng động thái này là một "sự sửa đổi chiến lược" trong nỗ lực chiến tranh cùng với sự thay đổi đáng kể chiến lược của Mỹ với nước này.

Bà Wilson không loại trừ vai trò quân sự trong tương lai của Mỹ chống lại các lực lượng khủng bố ở Pakistan nếu Islamabad không hành động  hiệu quả. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng, trọng tâm của Tổng thống Trump cho đến giờ dường như vẫn tập trung vào những nỗ lực ngoại giao. "Dự đoán của tôi là sẽ có một số áp lực ngoại giao mạnh mẽ", bà nói.

Reuters đã thông tin rằng Mỹ đang xem xét một loạt các hành động, bao gồm cả khả năng rút lại viện trợ cho Pakistan và có thể thực hiện cả các cuộc không kích bằng các máy bay không người lái.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ