• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảo ngược lập trường, Tổng thống Trump giáng đòn “sấm sét” vào chiến trường Afghanistan

Thế giới 22/08/2017 09:22

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đã dọn đường cho việc tăng quân ở  chiến trường Afghanistan như một phần của chiến lược củng cố ảnh hưởng tại đây.  

Trong một bài phát biểu được truyền hình tối ngày 21/8, Tổng thống Trump đã mở đường cho sự gia tăng số lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan như một nội dung trong chiến lược mới đối với khu vực này.

Ông Trump đã phát biểu rằng, cách tiếp cận mới của ông nhằm mục đích ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi ẩn náu an toàn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan để chống lại Mỹ, đồng thời, cũng đưa ra một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với chính sách của Mỹ về Pakistan.

Tổng thống Trump đã vượt qua những nghi ngờ của chính ông về cuộc chiến Afghanistan – bắt đầu vào tháng 10/2001. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nói rằng, cuộc chiến này quá tốn kém về tiền bạc và đã khiến rất nhiều người thiệt mạng.

Tổng thống Trump đã thể hiện rõ lập trường về cuộc chiến Afghanistan sau nhiều lần trì hoãn. (Nguồn: AP)

"Thiên hướng ban đầu của tôi là phải rút lui", ông nói trong bài phát biểu của mình, tuy nhiên, chia sẻ rằng sau đó, ông bị thuyết phục bởi đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia để tăng cường năng lực của Mỹ nhằm ngăn chặn Taliban lật đổ lật đổ chính phủ được Mỹ hậu thuẫn ở Kabul.

Ông Trump cũng cho hay người Mỹ đang "mệt mỏi vì chiến tranh mà không có chiến thắng." "Tôi chia sẻ sự thất vọng của người dân Mỹ". Nhưng Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng "cuối cùng, chúng tôi sẽ giành chiến thắng."

"Chúng tôi sẽ không nói về số lượng quân đội hay kế hoạch của chúng tôi về các hoạt động quân sự nữa," ông Trump nói. "Tình hình trên thực địa, không phải lịch trình tùy tiện, sẽ là kim chỉ nam cho chiến lược của chúng tôi từ bây giờ."

Dù Tổng thống Trump không nói có bao nhiêu quân đội Mỹ sẽ được bổ sung thêm,  nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trước đó đã có kế hoạch đưa thêm khoảng 4.000 quân để bổ sung cho lực lượng 8.400 lính Mỹ hiện đang được triển khai tại Afghanistan.

Bài phát biểu của ông Trump cũng đã kết thúc một cuộc tranh luận nội bộ kéo dài nhiều tháng trong chính quyền của ông về việc có nên rút quân khỏi cuộc xung đột ở Afghanistan hay không, khi ông và một số cố vấn còn lo ngại việc để Mỹ tiếp tục dấn thân vào cuộc chiến dai dẳng 16 năm qua.

(Theo AP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ