• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió nội bộ, Tổng thống Trump “lỡ hẹn” thế trận Afghanistan

Thế giới 19/08/2017 10:05

(Tổ Quốc) -Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chưa ra quyết định liệu ông có đưa thêm quân tới Afghanistan hay không.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã xem xét một loạt các lựa chọn về chiến lược của Mỹ tại Afghanistan với các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ông, tuy nhiên, chưa đưa ra quyết định liệu ông có đưa thêm quân tới cuộc chiến kéo dài nhất của nước Mỹ này hay không.

Cuộc họp ngày 18/8 là cuộc thảo luận cấp cao nhất về Afghanistan và một chiến lược an ninh rộng lớn hơn cho khu vực Nam Á đã bị sa lầy bởi những khác biệt nội bộ.

 Xung đột tại Afghanistan đã trở thành cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. (Nguồn: AFP)

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, nói với các phóng viên, sau cuộc họp ở trại David Maryland rằng Tổng thống Trump đã được tóm tắt rộng khắp về "một chiến lược mới để bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Nam Á".

"Tổng thống đang nghiên cứu, xem xét các lựa chọn của mình và sẽ thông báo cho người Mỹ, các đồng minh và đối tác, và với thế giới vào thời điểm thích hợp", Sanders nói.

Các quan chức Mỹ nói rằng nhiều lựa chọn đã được thảo luận, bao gồm việc duy trì hiện trạng với 8.400 quân đội Hoa Kỳ, một sự gia tăng khiêm tốn, hoặc một sự giảm nhỏ nhằm tập trung vào các hoạt động chống khủng bố và các cuộc không kích và thu thập thông tin.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu đã tham dự cuộc họp này và chỉ đề nghị sự gia tăng số lượng quân đội khiêm tốn. 

Các quan chức Mỹ cho biết: Nhóm "chống chủ nghĩa toàn cầu", với người đứng đầu là Steve Bannon trước khi bị cách chức vào hôm thứ sáu, đã kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Một quan chức Mỹ nói rằng trong một chuyến đi đến Afghanistan vào đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rằng Hoa Kỳ sẽ có một cam kết lâu dài với Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa và ủng hộ đẩy mạnh vai trò của Mỹ ở Afghanistan, đã kêu gọi ông Trump "lắng nghe các tướng lĩnh."

Hơn 15 năm kể từ khi Hoa Kỳ đưa quân tới Afghanistan, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy xung đột tại đây được chấm dứt.

Các cuộc thảo luận tại Trại David cũng đã trở nên phức tạp bởi những khác biệt về việc áp dụng một lằn ranh khắc nghiệt hơn đối với Pakistan vì không đóng cửa nơi trú đóng của Taliban và không bắt giữ các thủ lĩnh cực đoan Afghanistan. Các quan chức Mỹ nói rằng Taliban Afghanistan được hỗ trợ bởi một số lực lượng quân đội và cơ quan tình báo hàng đầu của Pakistan, một cáo buộc Islamabad đã phủ nhận.

Theo các quan chức Mỹ, nước này sẽ bắt đầu xem xét liệu có nên chỉ định Pakistan là nhà tài trợ khủng bố của nhà nước hay không, trừ phi nước này thúc đẩy việc bắt giữ các nhà lãnh đạo cấp cao của Taliban Afghanistan và mạng lưới liên minh Haqqani – được cho là nhóm cực đoan nhất của Afghanistan.

Động thái như vậy sẽ đặt ra các hình thức trừng phạt khắc nghiệt của Hoa Kỳ, bao gồm lệnh cấm bán vũ khí và chấm dứt hỗ trợ kinh tế.

Việc hoàn thiện một chiến lược an ninh khu vực trên cũng đã diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang thất vọng với sự thiếu hụt các phương án đánh bại Taliban và giúp chấm dứt cuộc xung đột dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã yêu cầu bổ sung thêm hàng ngàn binh sĩ Mỹ để hỗ trợ các hoạt động huấn luyện, cố vấn và lực lượng đặc nhiệm của Mỹ.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ