• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến lược đổ tiền vào quốc phòng Mỹ: Góc nhìn từ Trung Quốc

Thế giới 22/06/2018 14:57

(Tổ Quốc) - Một tờ báo quân sự chính thức của Trung Quốc gần đây đã lên tiếng về ngân sách quốc phòng tăng mạnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một tờ báo quân sự chính thức của Trung Quốc gần đây đã chỉ trích ngân sách quốc phòng của Tổng thống Donald Trump, cho rằng chiến lược này sẽ không giúp nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đạt được các mục tiêu chính sách trong nước của ông.

Bài bình luận, của tác giả Li Xiang từ Viện nghiên cứu chiến tranh thuộc Viện hàn lâm khoa học quân sự Trung Quốc, được đăng tải trên trang PLA Daily (Nhật báo Quân đội Trung Quốc), nói về Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) 2019 – được thông qua gần đây.

"Đưa quân đội Mỹ vĩ đại trở lại"

NDAA vừa được Quốc hội thông qua kêu gọi việc tăng chi tiêu quân sự Mỹ thêm gần 20 tỷ USD – nâng tổng ngân sách quốc phòng Mỹ lên mức kỷ lục của một thập kỷ qua là 717 tỷ USD.

NDAA đề cập tới việc chi 639 tỷ USD cho quốc phòng và an ninh quốc gia, 69 tỷ USD cho các chi phí liên quan đến xung đột ở nước ngoài. Năm ngân sách liên bang Mỹ 2019 sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay.

Ông Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng Mỹ trong năm 2019.

Cũng theo tác giả Xiang, trước đó, ngay sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông đã ký một bản ghi nhớ tổng thống về "Tái thiết lực lượng vũ trang Hoa Kỳ" – điều hướng tới duy trì một sự sẵn sàng chiến đấu mạnh mẽ. Kể từ đó, ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "ưu tiên quân sự" là một nền tảng vững chắc cho chiến lược "Ưu tiên nước Mỹ " và "đưa quân đội Mỹ vĩ đại trở lại" là một điều kiện tiên quyết quan trọng để "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Để đạt được mục tiêu này, các lực lượng vũ trang Mỹ đã đẩy nhanh các điều chỉnh bố trí chiến lược cụ thể. Thứ nhất, Mỹ xây dựng lại Hạm đội thứ hai và điều đến đến Bắc Đại Tây Dương để chống lại các mối đe dọa từ Nga. Ngay sau đó, “Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM)” được đổi tên thành “Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương  (USINDOPACOM)”, để tăng cường triển khai, phát triển và hội nhập quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Xiang nhận định.

Không như mong đợi?

Theo tác giả Li Xiang, bất chấp những nỗ lực hết mình của Tổng thống (Trump), "lực lượng vũ trang Mỹ đã không đáp ứng được mong đợi của ông Trump. Những vụ bê bối như va chạm tàu, lạm dụng ma túy hay các cáo buộc hiếp dâm vẫn diễn ra".

"Hiện tại, sự an toàn và ổn định là kỳ vọng của mọi người trên khắp thế giới, xu hướng hợp tác và chiến lược cùng thắng đang là những hướng đi chung. Mỹ không thể “đưa họ vĩ đại trở lại” bằng cách đầu tư nhiều hơn vào chi tiêu quốc phòng của mình", Xiang đã viết – đề cập đến khẩu hiệu tranh cử đưa “Nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump.

"Các nhà chức trách Mỹ nên nhận ra rằng trở ngại chính để đạt được mục tiêu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại" không phải là quân đội của họ không đủ mạnh, mà là các biện pháp liều lĩnh họ đang làm để trở thành siêu cường duy nhất", bài báo kết luận.

Xiang cũng trích dẫn những vụ va chạm gây chết người năm ngoái của các tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Fitzgerald và USS John S. McCain. Cây viết này cũng tham khảo thông tin của hãng tin AP từ tháng trước cho biết về các thủ tục tố tụng được phát hiện từ năm 2016 đối với một số binh lính bị cáo buộc sử dụng ma túy tại Căn cứ Không quân F.E. Warren ở Wyoming, nơi lưu trữ các tên lửa hạt nhân.

Bài bình luận quân sự của Trung Quốc cũng bao gồm những phát hiện từ một nghiên cứu của RAND Corporation rằng, quân đội Mỹ đóng quân ở nước ngoài có nhiều khả năng trở thành mục tiêu tấn công hơn so với 10 năm trước, đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi, hai khu vực nơi Mỹ đã triển khai các hành động can thiệp quân sự và vẫn còn hiện diện sâu sắc.

Xiang cũng nêu ra cuộc phục kích của nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã giết chết bốn lính đặc nhiệm của Mỹ tại Niger vào tháng 10/2017, cho rằng "thực tế ẩn dưới những hiện tượng này là, không thực tế đối với giấc mơ lớn" làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại " chỉ đơn giản bằng việc đổ thêm tiền vào quân đội Mỹ. "

Cạnh tranh quyền lực Mỹ - Nga - Trung

Bài viết này cũng chỉ trích việc ông Trump sẵn sàng rút khỏi các hiệp định và tổ chức quốc tế, nói rằng những động thái như vậy "làm tổn hại nghiêm trọng danh tiếng của chính phủ Mỹ và làm suy yếu 'quyền lực mềm' và 'vai trò lãnh đạo' của Hoa Kỳ ở phương Tây. Từ khi chính quyền Trump bắt đầu hoạt động năm 2017, Mỹ đã rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và gần đây nhất là Hội đồng Nhân quyền LHQ”.

Theo Newsweek, Mỹ vẫn đang duy trì được vị trí dẫn đầu trước các đối thủ cạnh tranh quân sự hàng đầu của Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai quốc gia này đều đang đặc biệt chú ý tới việc triển khai lực lượng quốc phòng của Mỹ ở nước ngoài, bao gồm cả châu Á-Thái Bình Dương. Trung Quốc đặc biệt lên tiếng mạnh mẽ về những gì họ xem như là một học thuyết quân sự mở rộng của Hoa Kỳ trong khu vực và đã theo đuổi việc xây dựng quân đội của chính mình tại khu vực tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông – điều Mỹ đã nhiều lần chỉ trích và cảnh báo.

Để cạnh tranh tốt hơn với một quân đội Mỹ mạnh hơn và các mối đe dọa hiện đại khác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch kéo dài nhiều năm để tổ chức lại và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của ông. Cuộc cạnh tranh vị thế quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra một bầu không khí căng thẳng tại khu vực – điều cả hai cường quốc đều đang đổ lỗi cho nhau.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ