• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Chiến tranh giữa Saudi Arabia và Iran có thể xảy ra trong 10-15 năm tới”

Thế giới 30/03/2018 21:45

(Tổ Quốc) - Thái tử Saudi Mohammed  Bin Salman vừa đưa ra cảnh báo Riyadh có thể sắp đi tới chiến tranh với Iran trong vòng 10-15 năm tới nếu cộng đồng quốc tế không áp dụng các trừng phạt gây sức ép mạnh vào Tehran.

Thái tử Mohammed bin Salman vừa có chuyến thăm lịch sử đầu tiên trong vòng 75 năm qua tới Mỹ - một quốc gia đồng minh thân thiết nhất của Saudi Arabia. Trong một phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal tuần này, ông Salman lên tiếng về các biện pháp trừng phạt, bao gồm việc tiếp tục tạo thêm sức ép vào Tehran.

Căng thẳng leo thang giữa Iran và Saudi Arabia. Ảnh:reuters

“Nếu chúng tôi không đạt được thành công với những gì chúng tôi đang cố gắng [tăng cường các trừng phạt vào Iran], chúng tôi có khả năng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến tranh với Iran trong vòng 10-15 năm tới”, thái tử Mohammed bin Salman nói.

Tehran và Riyadh liên tục có các xung đột về nhiều vấn đề trong những năm gần đây. Khủng hoảng Syria, đặc biệt là tương lai của chính quyền Syria dưới thời Tổng thống Bashar Assad đang là một trong những mối đe dọa lớn.

Theo RT, chuyến đến Mỹ của Thái tử Saudi Arabia Bin Salman và cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ có thể “tiếp lửa” cho mối quan hệ vốn dĩ đã căng thẳng. Iran cho rằng chuyến thăm Washington của ông Bin Salman là tín hiệu quảng bá hình ảnh cho người kế nhiệm Quốc vương Saudi Arabia trong tương lai.

Thậm chí, trước chuyến thăm Mỹ, Thái tử Bin Salman cho biết, Saudi Arabia sẽ tiến hành cuộc chạy đua hạt nhân nếu Iran tiếp tục phô trương phát triển loại vũ khí hủy diệt hàng loạt  này. Thái tử Salman cũng gọi nhà lãnh đạo tối cao của Iran là “một Hitler mới’.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran lại cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman đang “ảo tưởng” và “quá ngây thơ” sau khi ông Salman cáo buộc Iran đang hậu thuẫn lực lượng Al-Qaeda.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ