• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính thức xác nhận: Chính quyền Syria giành quyền kiểm soát 90% tỉnh Daraa

Thế giới 19/07/2018 12:18

(Tổ Quốc) - Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết ngày 18/7, quân đội chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát 90% tỉnh Daraa, phía Tây Nam Syria vào ngày 16/7.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết tiến trình tiếp tục cải thiện tình hình nhân đạo tại tỉnh Daraa, Syria.

Tỉnh Daraa

“Giữa các căng thẳng leo thang, các khoảnh khắc tích cực mới liên tục gây chú ý. Đó là các hoạt động thành công của lực lượng chính phủ Syria tại phía Tây Nam Syria thuộc tỉnh Daraa”, nữ phát ngôn cho biết.

“Phần lớn người dân đã thoát ra khỏi các hành động khủng bố. Vào ngày 16/7, có 90% khu vực đã sẵn sàng cho sự kiểm soát của chính phủ Syria”, nữ phát ngôn Maria Zakharova nói thêm.

Theo nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, theo thảo thuận nhằm thiết lập ổn định tại trung tâm chính quyền tỉnh thuộc thành phố Daraa, các thành viên gia đình đã di dời về phía Bắc Syria cách đây 3 ngày.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết, tình hình nhân đạo tại tỉnh Daraa cũng đã cải thiện.

“Khủng hoảng tị nạn dọc biên giới Jordan đã đến hồi kết và mọi người đã trở về nhà”, bà Maria Zakharova cho biết.

Sự sụp đổ nhanh chóng của thành phố Daraa là một chiến thắng quan trọng đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, tuy nhiên, cuộc chiến tàn phá đất nước này chưa thể đi đến kết thúc, theo các nhà phân tích.

Các lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã treo lá cờ của mình tại thành phố Daraa ngày 12/7. Damacus vẫn còn hai khu vực nằm ngoài tầm kiểm soát của mình- nơi đang tiếp giáp với những người hàng xóm đầy quyền lực.

Vào tháng 7/2017, Washington và Amman đã đồng thuận thiết lập khu vực giảm leo thang tại phía Tây Nam Syria, bao gồm 3 tỉnh: Daraa, Al-Quneitra và As-Suwayda. Tình hình tại đây liên tục căng thẳng leo thang trong suốt 3 tháng qua. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, tại khu vực Daraa, phe đối lập Syria, các khủng bố IS và nhóm  Jabhat al-Nusra liên tục xây dựng khu tự trị phía Nam Syria cùng với sự hậu thuẫn của Mỹ nhằm chia cắt Syria./.

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ