(Tổ Quốc) - Chỉ 3 từ "Dọn sạch kho" đủ để tạo nên làn sóng phẫn nộ từ các nhà phân phối.
Sau đêm livestream 4/4, Võ Hà Linh tiếp tục phá vỡ kỷ lục của chính mình là đạt hơn 300 nghìn lượt xem livestream. Dưới bình luận bài cảm ơn của cô đăng tải, nhiều người chia sẻ: "Không thể giành giật mua nổi món nào", "Xem đến cuối món hàng nào cũng trong trạng thái bán hết không thể thêm vào giỏ", "Bấm gãy ngón tay mới chốt được đơn"... cho thấy phiên live rất thành công.
Kết thúc phiên live và nhìn lại toàn cảnh sự kiện tung khuyến mãi khủng này, drama của Công ty Dược phẩm Hoa Linh cùng "chiến thần" livestream Võ Hà Linh và các nhà phân phối chắc có lẽ đã đến hồi khép lại.
Nguồn cơn drama từ chiếc video mà nữ YouTuber & TikToker Võ Hà Linh đăng tải ngày 3/4 thông báo sự kiện bán hàng trực tuyến trên kênh TikTok. Trong video này, có 3 nội dung chính mà Võ Hà Linh thông báo với người xem là: Thứ nhất, 2 sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu lần đầu tiên bán với giá sốc 18.000 đồng và 11.000 đồng. Thứ hai, cô nàng tuyên bố sẽ có chương trình mua 1 tặng 1. Thứ ba, Hà Linh tuyên bố "dọn kho".
Sau video này, các nhà phân phối lớn nhỏ của Dược phẩm Hoa Linh kịch liệt phản ứng, bởi vì họ cho rằng nhãn hàng đang tự phá giá sản phẩm, họ sẽ trở thành những người đôn giá gấp mấy lần giá thật của sản phẩm... vì giá họ đang bán trên thị trường là là 76.000 đồng và 71.000 đồng.
Dân kinh doanh online, livestream bán hàng nhìn thấy gì từ “lùm xùm” lần này?
Bàn về khủng hoảng truyền thông của nhãn hàng Hoa Linh, Blogger & TikToker Long Truyền Thông (Nguyễn Ngọc Long) là người sáng lập Truyền thông Trăng Đen - câu lạc bộ dành cho những người yêu thích truyền thông xã hội đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, anh có kinh nghiệm 9 năm phụ trách truyền thông tại tập đoàn FPT (công ty FPT Online), Thế Giới Di Động và thực hiện hàng loạt chương trình truyền thông lớn như Đồng Ca Vì Công Lý, Ôm Ấp Ninh Kiều... Anh còn là diễn giả truyền thông tại các trường học, sự kiện công nghệ lớn, cố vấn và đào tạo truyền thông.
Anh chia sẻ: "Trong clip của Hà Linh đề cập tới một số nhãn hãng, mà phần của Hoa Linh thì chỉ có câu là "Xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành", sau đó bạn này hô khẩu hiệu "Hà Linh đến kho, không lo rổ giá". Và cuối cùng phía Hà Linh chốt lại rằng "chưa từng có với BMBG, múc 1 tặng thêm 1" Khúc sau của clip, team Hà Linh đến thêm vài xưởng khác, và dừng lại cuối cùng ở kho của Hella. Với nhãn hàng này, thì câu cuối cùng chốt lại mới là "Cùng Hà Linh Official dọn sạch kho Hella nhé".
Với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn Hoa Linh, thì không thấy Hà Linh có gì sai. Và phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là "chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn" cũng hoàn toàn chính xác.
NHƯNG, xin lỗi vì có một chữ NHƯNG, đấy là cô đang đứng ở góc độ chuyên gia, đi săm soi câu chữ, còn thực sự đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối, tức là nhà thuốc ấy, thì thứ duy nhất đọng lại trong đầu họ là GIÁ RẺ SẬP SÀN, PHÁ GIÁ, DỌN KHO.
Cho dù cả Hà Linh và Hoa Linh đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì cái cuối cùng đọng lại trong đầu của số đông, tóm lại là thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn cứ là DỌN KHO và PHÁ GIÁ.
Kết luận: Hoa Linh đang dính khủng hoảng truyền thông, mà nguồn cơn là từ clip gây hiểu lầm của Hà Linh.
Hiển nhiên, phía Hà Linh là bên hưởng lợi trong sự cố này. Vì càng nhiều người bàn tán, thì livestream của Hà Linh càng có thêm người biết tới. Nhưng bên nhãn hàng, là dược Hoa Linh thì đang gặp phản ứng dữ dội từ chính nhà phân phối. Cái kết của sự cố này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng sản phẩm bán ra trong phiên live của Hà Linh. Nhưng anh cho rằng team của Hoa Linh đang:
1. Chưa làm tốt vai trò kiểm soát thông tin khi làm việc với KOC
2. Và cũng chưa có phương cách xử lý khủng hoảng truyền thông hợp tình và hợp lý.
Sáng ngày 5/4 sau phiên livestream tối 4/4 của Hà Linh, anh Long lại tiếp tục đăng tải một video phân tích, rút ra những bài học cho KOC và nhãn hàng từ trường hợp này.
"Theo thông tin mình tổng hợp được từ báo chí, người xem bình luận và một số đoạn mình trực tiếp theo dõi trên live của Hà Linh thì Hà Linh đã lập được kỉ lục là kéo hơn 300 nghìn lượt xem - đây là một con số mà ai bán hàng cũng khao khát có được.
Dưới đây là một số chia sẻ của mình để mọi người tham khảo:
Thứ nhất, phiên live của Hà Linh được nhiều người xem như vậy, ngoài khả năng lên kế hoạch đàm phán với nhà cung cấp, ngoài số lượng follower có sẵn thì việc đẩy view từ nền tảng (chưa kiểm chứng) thì drama giữa nhà thuốc và công ty sản xuất trong thời điểm này được cả ngàn cuộc thảo luận xoay quanh và phủ sóng khắp các kênh mạng xã hội thì tất nhiên phải "hot".
Thứ hai, về cách xử lý của Hà Linh trong livestream liên quan đến việc bán combo thì mình không thấy có gì lạ, mình thậm chí không cho rằng đây không phải là "cách xử lý" hay là "quay xe" gì hết, chắc chắn nó vốn dĩ là bán combo hoặc flashsale. Mình cũng đã trả lời báo chí rằng những người chuyên đi săn sale không có gì lấn cấn với việc bán hàng kiểu này, còn người tiêu dùng cuối cùng nếu như ai đó có sự hiểu lầm thì mình cho rằng số lượng đó không nhiều và khi xem live của Hà Linh người ta cũng biết sự thật là như thế nào.
Thứ ba, việc Hà Linh lên live nói rằng cảm ơn nhà thuốc (nhà phân phối) và cảm ơn những người cạnh tranh không lành mạnh khiến cho phiên live của bạn ấy đạt kỉ lục thì mình cho rằng đây là chiêu kích động để mạng xã hội và báo chí có thêm chất liệu để tiếp tục bàn tán sau buổi livestream. Có thể cách làm này sẽ bị cho là ngạo mạn và các bạn nhà thuốc càng thêm ghét Hà Linh nhưng nếu tìm hiểu về truyền thông, về concept gây tranh cãi thì các bạn sẽ biết rằng cái quan trọng nhất chính là không được để xảy ra tranh cãi về USP (lợi điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm). Xét về nguyên lý, khách hàng lợi thì Hà Linh được lợi, còn cây chuyện giữa nhãn hàng và nhà phân phối thì Hà Linh chắc là không quan tâm.
Thứ tư, nói tóm lại phải tìm hiểu và thực hành kênh livestream gấp nếu không muốn bị trễ đò!"