(Tổ Quốc) - Theo hãng CNN, Việt Nam sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960.
Ký ức xưa trên chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước
Những người đam mê tàu hỏa cũng như những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới ở quốc gia Đông Nam Á khi nước này chuẩn bị ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960.
Đầu tàu hơi nước là một đầu máy xe lửa tạo ra sức kéo thông qua một động cơ hơi nước. Những đầu máy xe lửa dạng này tạo năng lượng bằng cách đốt cháy các vật liệu như than đá/than cốc, gỗ, hoặc dầu—để tạo ra hơi nước trong nồi hơi.
Chuyến tàu hơi nước Revolution Express sẽ mang tới cho du khách một trải nghiệm du lịch hoàn toàn mới và khác biệt tại miền Trung, với việc khôi phục 2 đầu tàu hơi nước được sản xuất từ những năm 1960.
Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương cho biết đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Công ty Wafaifo Optimisers - đơn vị quản lý dự án- chính thức quản lý chuyến tàu hơi nước Revolution Express.
Theo đại diện công ty Wafaifo Optimizers, Revolution Express là những chuyến tàu chạy bằng hơi nước hoạt động cuối cùng ở Việt Nam trước đây, có niên đại từ khi đất nước này còn là thuộc địa của Pháp. Sau khi hai đầu tàu hơi nước Revolution Express sẽ được khôi phục, cung đường đèo Hải Vân nối giữa Đà Nẵng - Huế sẽ mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm cảnh đẹp vô cùng ở Việt Nam.
Quá trình khôi phục tàu hơi nước sẽ sử dụng các bộ phận nguyên bản và có thể chế tạo thêm bởi những kỹ sư đường sắt Việt Nam chuyên về tàu hơi nước.
"Hiện tại, các chuyến tàu gần như đã sẵn sàng để đón khách du lịch, trong đó chuyến đi đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Vé vẫn chưa được bán nhưng thông tin đặt chỗ dự kiến sẽ có trong vài tháng tới", đại diện công ty Wafaifo Optimizers cho biết trong một thông cáo báo chí.
Công ty Wafaifo nhấn mạnh các chuyến tàu sẽ đi giữa thành phố trung tâm Đà Nẵng, điểm đến nổi tiếng với các khu nghỉ mát bãi biển ven biển đến cố đô Huế với nhiều cung điện và lăng mộ hoàng gia lịch sử.
Điểm nhấn nội thất toa tàu
Mỗi đoàn tàu sẽ có hai toa theo phong cách cổ điển để làm chỗ ngồi cho hành khách, một toa bếp và một toa hành lý. Bản vẽ cho thấy đồ nội thất sang trọng gợi nhớ về quá khứ lịch sử của tàu hỏa với bàn ghế bằng gỗ gụ, trang trí bằng vàng sang trọng.
Cửa sổ lớn ở mọi phía cũng sẽ giúp du khách có được tầm nhìn bao quát với những cảnh quan đã đi qua, cụ thể là dãy núi ven biển Hải Vân với những ngọn đồi xanh nhấp nhô nhìn ra biển bao la hay Vịnh Lăng Cô với trải nghiệm cuộc sống cộng đồng ngư dân và hải sản.
Bên cạnh đó, phong cách trang trí bên trong của toa tàu cũng gợi nhớ về lịch sử của Việt Nam. Theo bản tin, nhân viên mặc "trang phục cổ xưa" và một ban nhạc sẽ chào đón những vị khách sắp xuống tàu trước khi bắt đầu hành trình.
Mỗi nhà ga dọc tuyến đường đi sẽ có một nhà hàng theo chủ đề phù hợp, cụ thể là nhà hàng ở Huế với chủ đề cung đình, gợi ký ức lịch sử hoàng gia hay một nhà hàng kinh doanh độc lập ở Lăng Cô.
"Chúng tôi tự hào khi có thể khôi phục lại ký ức một thời với toa tàu đường sắt hơi nước và giới thiệu những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ thời đế quốc đến thời thuộc địa và cuối cùng là cuộc đấu tranh giành độc lập", ông Michael Gebbie, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương cho biết.
Theo ông Michael Gebbie, hành trình trải nghiệm của du khách sẽ bao gồm các bữa ăn theo chủ đề tại ba nhà ga dọc theo hành trình: Kim Liên (Đà Nẵng), Lăng Cô và Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tại mỗi nhà ga sẽ có thực đơn và lịch trình giải trí riêng để chào đón hành khách từ Revolution Express.
Trong thiết kế mới, các đầu tàu sẽ gắn và điều khiển hai toa hành khách mang phong cách cổ điển, có sức chứa lên tới 57 hành khách mỗi toa, cùng một toa bếp được thiết kế độc đáo, một toa hành lý riêng biệt.
Khi chính thức đưa vào khai thác, Revolution Express dự kiến khởi hành hằng ngày giữa Đà Nẵng và Huế, giúp khách có trải nghiệm mới khi ngắm phong cảnh hùng vĩ qua đèo Hải Vân.
Như vậy, sau khi hai tàu hơi nước nguyên bản được khôi phục, du khách sẽ có cơ hội mang đến một trải nghiệm du lịch mới trên cung đường đèo Hải Vân nối giữa Đà Nẵng - Huế./.