Cô gái Hà Nội tái hiện mâm cỗ cổ truyền ngày Tết của người Việt bằng phiên bản tí hon
(Tổ Quốc) - Bánh chưng, mâm cỗ với đầy đủ các món ăn cổ truyền cho ngày Tết được cô gái tái hiện lại bằng chất liệu đất sét.
Chủ nhân của những chiếc bánh chưng và mâm cỗ hoàn toàn bằng đất sét này là chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (sinh năm 1988, ở Hà Nội).
Chia sẻ với chúng tôi, chị Quỳnh cho biết, theo đuổi đam mê tạo hình nghệ thuật đất sét thành những đồ ăn tí hon (hay còn gọi là miniature food) từ nhiều năm. Cứ đến dịp lễ hội hay tết cổ truyền, kí ức tuổi thơ lại hiện hữu.
Tết năm nay, nên chị Quỳnh đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để tái hiện lại những chiếc bánh chưng.
Để làm ra những chiếc bánh chưng bé tí xíu nhưng rất chân thật, trước đó nhiều ngày cô gái đã có khâu chuẩn bị kỹ lưỡng. Lá dong, thịt ba chỉ ướp gia vị, nhân đỗ, gạo nếp, khuôn gói bánh và dây buộc. Tất cả đều được làm bằng đất sét.
Tác giả chia sẻ, mỗi món ăn cần những công đoạn riêng từ ý tưởng, tạo hình cho từng sản phẩm: "Giờ đây giới trẻ được tiếp cận với rất nhiều nền văn hóa khác nhau nên những truyền thống văn hóa dân tộc đang dần bị mai một. Mình muốn thông qua những tác phẩm của mình để lưu giữ lại những truyền thống văn hóa tốt đẹp đó cho những thế hệ sau được bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa đó".
Theo Quỳnh, bước nào cũng rất quan trọng trong việc tạo nên một tác phẩm hoàn hảo. Từ bước pha màu, tạo hình đến công đoạn cuối là hoàn thiện, mỗi công đoạn đều quyết định một phần trong quá trình tạo ra sản phẩm.
"Bạn cần phải pha màu chuẩn thì mới giống với thực tế, cũng như bạn cần phải tạo hình đẹp thì sản phẩm của bạn mới chi tiết và chỉn chu, bước tạo hình cũng quyết định đến việc sản phẩm của bạn có tinh tế hay không", Như Quỳnh tiết lộ.
Nguyễn Như Quỳnh – cô gái tốt nghiệp ngành văn hóa nhưng có đam mê với nghệ thuật nặn đất sét, "tài sản" của Quỳnh hiện nay là những sạp rau củ quả, bánh kẹo hay những ngôi nhà mini đều được sáng tác bằng đất sét trong hơn 10 năm qua tích góp lại hơn 1000 tác phẩm với đủ các kích cỡ, màu sắc. Tất cả các tác phẩm làm ra, Như Quỳnh đều lưu trữ trong một căn phòng nhỏ riêng của mình để làm kỉ niệm, không có thương mại.