• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con rể ông Trump leo thang “đối đầu” Palestine về số phận Trung Đông

Thế giới 25/06/2018 09:11

(Tổ Quốc) - Con rể kiêm cố vấn  cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump-  Jared Kushner đang có chuyến thăm Trung Đông để tìm ra giải pháp cho xung đột Israel - Palestine.

Con rể kiêm cố vấn  cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump-  Jared Kushner tuyên bố, Washington sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông của mình sớm dù có hay không có sự tham gia của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Động thái này cho thấy khoảng cách giữa Washington và nhà lãnh đạo Palestine đã gia tăng kể từ khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017 và đã chuyển Đại sứ quán Mỹ tới đây – động thái đảo ngược chính sách Trung Đông nhiều năm nay của Mỹ.

Các quan chức Palestine, những người muốn Đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước tương lai, cáo buộc Kushner cố gắng làm suy yếu vị thế của ông Abbas.

Kushner đang có chuyến thăm Trung Đông và gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong khu vực, nhưng không  có lịch trình nào với ông Abbas. Nói với tờ báo Al Quds của Palestine trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải bằng tiếng Ả Rập trong ngày 2/6 rằng, Kushner nghi ngờ rằng liệu Tổng thống Palestine có sẵn sàng hay không cho một thỏa thuận (hòa bình).

Kushner đang có chuyến thăm Trung Đông và gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong khu vực, nhưng không  có lịch trình nào với ông Abbas.

“Nếu Tổng thống Abbas sẵn sàng trở lại bàn đàm phán, chúng tôi sẵn sàng tham gia; nếu không, chúng tôi có thể sẽ công bố công khai kế hoạch”, ông Kushner nói, theo một bảng dịch tiếng Anh được cung cấp bởi Washington.

Kushner gửi lời kêu gọi trực tiếp tới người dân Palestine và miêu tả ông Abbas, 82 tuổi, là một nhà lãnh đạo bảo thủ với quá khứ.

“Đã có vô số sai lầm và những cơ hội bị bỏ lỡ trong nhiều năm qua, và các bạn, người dân Palestine, đã phải trả giá” và "Đừng để nhà lãnh đạo của các bạn từ chối một kế hoạch mà họ chưa từng thấy," ông nói thêm.

Ông Abbas đã từ chối gặp nhóm đàm phán của ông Trump kể từ khi có quyết định dời Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem và cáo buộc Washington đang có khuynh hướng ủng hộ Israel.

“Chính quyền Hoa Kỳ hiện tại thực sự đang cố gắng phá hủy nhóm ôm hòa của Palestine. Họ muốn ném chúng tôi vào hỗn loạn và tình trạng bất ổn, ”Saeb Erekat, trưởng đoàn đàm phán của Palestine nói.

"Con đường dẫn đến hòa bình là rõ ràng – một cam kết với giải pháp hai nhà nước, một nhà nước Palestine theo đường biên giới năm 1967 với Jerusalem là thủ đô. Đây là con đường dẫn đến bất kỳ cuộc đàm phán hay cuộc họp nào, ”Nabil Abu Rdainah, một phát ngôn viên của ông Abbas nói.

Kế hoạch hòa bình của Mỹ dự kiến sẽ nêu ra các giải pháp cho các vấn đề cốt lõi trong tranh chấp giữa Israel và Palestine, chẳng hạn như vấn đề biên giới, tương lai của các khu định cư Israel, số phận của người tị nạn và an ninh Palestine.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ